“แจ็ค หม่า” หายตัวปริศนา หลังเรียกร้องให้จีนปฏิรูปเศรษฐกิจ

การหายตัวไปของ “แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีชาวจีน กว่า 2 เดือน ยังไม่มีการชี้แจงใด ๆ จาก “อาลีบาบา” 

วันที่ 5 มกราคม 2564 ฟ็อกซ์บิสสิเนส รายงานว่า มหาเศรษฐี “แจ็ค หม่า” หนึ่งในผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในจีน และ เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง “อาลีบาบา” ถูกสงสัยว่าหายตัวไป เนื่องจากเขาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ตามการรายงานของ “ยาฮู ไฟแนนซ์

รายงานการหายตัวไปของ “หม่า” เกิดขึ้นหลังจากเขากล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่เซี่ยงไฮ้

“ระบบการเงินในปัจจุบันเป็นมรดกจากยุคอุตสาหกรรม” หม่ากล่าวและว่า “เราต้องสร้างระบบการเงินใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไปปและคนหนุ่มสาว เราต้องปฏิรูประบบปัจจุบัน”

ก่อนหน้านี้ หม่ามีกำหนดเข้าร่วมรายการ “Africa’s Business Heroes” ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการชาวแอฟริกัน เมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่สุดท้ายทางรายการก็ให้ผู้บริหารของอาลีบาบาอีกคนมาแทน

โฆษกของอาลีบาบาบอกกับรอยเตอร์ส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากตารางเวลาที่ไม่ลงตัว โดยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม

ด้านไต้หวันนิวส์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ปีที่แล้ว หม่าทวีตข้อความแสดงความยินดีกับผู้เข้ารอบทั้ง 20 คน ของรายการดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความว่า “ผมแทบรอที่จะพบพวกเขาไม่ไหวแล้ว”

การรายงานข่าวการหายตัวไปของ “หม่า” ทำให้เกิดการคาดเดาต่าง ๆ นานาในทวิตเตอร์ ซึ่งถูกบล็อกในจีน แต่กลับไม่ได้เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมอย่างมีนัยสำคัญในโซเชียลมีเดียของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหัวข้อที่ละเอียดอ่อนมักถูกเซนเซอร์

ทั้ง “อาลีบาบา” และ “แอนท์ กรุ๊ป” ซึ่งเป็นบริษัทบริการด้านการเงินที่เขาแยกออกมาจาก “อาลีบาบา” กำลังถูกรัฐบาลจีนตรวจสอบ หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของเขา โดย “อาลีบาบา” กำลังเผชิญการสอบสวนกรณีผูกขาด ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนการเสนอขายหุ้น IPO ของ “แอนท์ กรุ๊ป” ถูกระงับ ในส่วนของธุรกิจถูกสั่งให้ปรับโครงสร้างใหม่

“ผมคิดว่าเขาถูกสั่งให้เก็บตัว” ดันแคน คล๊าก ประธาน บีดีเอ ไชน่า บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีในจีน กล่าว และว่า “นี่เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างแปลก และแน่นอนว่าเกี่ยวข้องกับ แอนท์ กรุ๊ป รวมถึงความอ่อนไหวต่อกฎระเบียบทางการเงิน”

ท่ามกลางข่าวการหายตัวไปของหม่า ปรากฏว่าหุ้นจดทะเบียนในฮ่องกงของอาลีบาบา ร่วงลง 2.15% ในวันจันทร์

REUTERS/Charles Platiau/File Photo

ไต้หวันนิวส์ รายงานด้วยว่า โพสต์สุดท้ายในโซเชียลมีเดียของหม่า ถูกอัพโหลดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม โดยเขาได้โพสต์ภาพการแลกเปลี่ยนไอเดียเกี่ยวกับการศึกษา ร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมชื่อดังในจีน 100 คน บนหน้าเวยป๋อ

บางคนมองว่า การยุติการโพสต์บนเวยป๋อของหม่านั้น น่าสงสัย เนื่องจากก่อนหน้านี้เขามักจะอัพโหลดโพสต์หลายโพสต์ในแต่ละเดือน

ไต้หวันนิวส์ รายงานด้วยว่า รัฐบาลจีนมีประวัติเรื่องการดำเนินมาตรการที่ไร้ความปราณีต่อผู้ที่ออกมาวิจารณ์ประเทศ เช่น ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว “เหริน จือเชียง” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้หายตัวไปหลังจากเรียก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนว่า “ตัวตลก” กรณีที่เขารับมือกับการระบาดของโควิดได้ไม่ดีนักในเมืองอู่ฮั่น

6 เดือนต่อมา เขาได้ออกมาสารภาพและยอมรับผิดในคดีทุจริต ก่อนถูกตัดสินจำคุก 18 ปี

เดือนมกราคมปี 2560 มหาเศรษฐีนักการเงินและเจ้าของบริษัท ทูมอร์โร โฮลดิ้ง “เชียว เจียนหัว” ถูกลักพาตัวจากห้องพักในโรงแรมที่ฮ่องกง และถูกนำตัวไปยังจีน ต่อมาในเดือนกันยายน ปี 2561 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เขาจะเข้ารับการพิจารณาคดีในเซี่ยงไฮ้ ในข้อหาปั่นหุ้นและตลาดซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงเสนอสินบนในนามของสถาบันต่าง ๆ

สำหรับ “หม่า” ซึ่งมีทรัพย์สินอยู่ประมาณ 58.4 พันล้านดอลลาร์ ได้ทุ่มเทเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด ในฤดูใบไม้ผลิ เขากล่าวว่า เขาจะบริจาคเงิน 14.4 ล้านดอลลาร์ จากมูลนิธิที่เขาก่อตั้ง เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาวัคซีนโควิด

“หม่า” ยังมอบเงินเพิ่มอีก 2.15 ล้านดอลลาร์ เพื่อการพัฒนาวัคซีนของสถาบันปีเตอร์ โดเฮอร์ตี้ เพื่อโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกันในออสเตรเลีย


ทั้งนี้ “อาลีบาบา” ยังไม่ออกมาแถลงการณ์ใด ๆ หลังการหายตัวไปของ “หม่า”