ซาอุฯผุดโปรเจ็กต์สร้างเมืองใหม่-โซนเศรษฐกิจ งบ 5 แสนล้านดอลล์

บีบีซีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียได้เปิดเผยแผนสร้างเมืองใหม่และโซนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม งบประมาณการลงทุนกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ตรัสว่า โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า NEOM มีพื้นที่ราว 26,500 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เชื่อมต่อกับอียิปต์และจอร์แดน โดยจะโฟกัสไปที่ 9 เซกเตอร์ด้วยกัน เช่น เทคโนโลยีอาหาร, พลังงาน, น้ำ เป็นต้น ถือเป็นความพยายามผลักดันซาอุฯออกจากการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน

ซาอุดีอาระเบียยังระบุอีกว่า โครงการ NEOM นี้จะได้รับเงินลงทุนจากทั้งภาครัฐและนักลงทุนท้องถิ่นและนักลงทุนต่างประเทศ

“การสร้าง NEOM จะช่วยให้จีดีพีของราชอาณาจักรขึ้นไปแตะ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ภายในปี 2030 และโครงการนี้จะกลายมาเป็นโครงการที่สร้างมูลค่าได้สูงสุดในโลก และจะกลายเป็นจุดหมายที่สดใสแห่งใหม่บนชายฝั่งทะเลแดงและอ่าวอะกาบา ที่สามารถเชื่อมไปถึงเอเชีย, แอฟริกา และยุโรป” แถลงการณ์ระบุ

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในงานประชุมธุรกิจนานาชาติที่กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุฯ ขณะที่อียิปต์และจอร์แดนยังไม่มีความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับโครงการใหม่นี้

ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซาอุฯได้เผยโครงการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ 50 เกาะ และพื้นที่ใกล้เคียงในทะเลแดงไปเป็นรีสอร์ตหรู

อย่างไรก็ตาม ความพยายามอย่างยิ่งยวดของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน ก็ถูกตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้จริง