“ทวิตเตอร์” สั่งเเบนสองสำนักข่าวดังรัสเซีย ห้ามซื้อโฆษณา หลังเอี่ยวแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

AFP PHOTO / Leon NEAL

สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ “ทวิตเตอร์” ประกาศสั่งห้าม 2 สำนักข่าวชื่อดังของรัสเซียอย่าง ”
“รัสเซีย ทูเดย์” (RT) เเละ “สปุตนิก” (Sputnik) ซื้อแอดโฆษณา หลังชี้ว่าสำนักข่าวสัญชาติรัสเซียดังกล่าวใช้เงินจำนวนมากซื้อโฆษณาของทวิตเตอร์ เพื่อเเทรกเเซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เเม้ทวิตเตอร์จะสั่งแบนไม่ให้รัสเซีย ทูเดย์ และสปุตนิก ซื้อแอดโฆษณาจากทวิตเตอร์ แต่ก็ยังอนุญาตให้ใช้บัญชีบนทวิตเตอร์ต่อไปได้ตามปกติ

จากเเถลงการณ์ของทวิตเตอร์ (คลิกอ่านที่นี่ ) ระบุว่า หลังจากที่มีการสอบสวนเเละพิจารณาอย่างรอบคอบ พบว่าการแทรกแซงการเลือกตั้งไม่ใช่สิ่งที่ทวิตเตอร์ต้องการ โดยรัสเซีย ทูเดย์ได้ซื้อแอดโฆษณาบนทวิตเตอร์เป็นจำนวนเงินถึง 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 63 ล้านบาท) ตั้งเเต่ปี 2011 ที่ผ่านมา ซึ่งเงินจำนวนนี้ทวิตเตอร์จะนำไปบริจาคให้องค์กรภายนอก เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับการใช้ทวิตเตอร์ไปมีส่วนร่วมกับการเมืองต่อไป

ด้านสำนักข่าวรัสเซีย ทูเดย์ ออกมาประณามมาตรการนี้ พร้อมระบุเป็นความผิดของฝ่ายขายของทวิตเตอร์เองที่บอกว่ายิ่งจ่ายเงินซื้อโฆษณามาก ก็จะยิ่งเข้าถึงคนอเมริกันมากขึ้น ฝั่งสำนักข่าวสปุตนิก ตอบโต้ว่าบริษัทไม่เคยซื้อโฆษณาบนทวิตเตอร์มาก่อน ขณะที่ด้านทวิตเตอร์ ปฎิเสธที่จะให้ความเห็นต่อกรณีนี้