เน็ตฟลิกซ์ เล็งจำกัดการแชร์รหัสผ่าน สกัดใช้งานนอกครัวเรือน

เน็ตฟลิกซ์เล็งปราบคนแชร์รหัส
(Photo by Olivier DOULIERY / AFP)

เน็ตฟลิกซ์กำลังทดสอบการปราบปรามการแชร์รหัสผ่าน

วันที่ 12 มีนาคม 2564 บีบีซี รายงานว่า ผู้ใช้งานเน็ตฟลิกซ์บางคนรายงานว่า พวกเขาพบหน้าจอที่มีข้อความว่า “หากคุณไม่ได้อาศัยอยู่กับเจ้าของบัญชี คุณจำเป็นต้องมีบัญชีของตัวเอง เพื่อรับชมต่อไป”

โฆษกเน็ตฟลิกซ์เผยกับบีบีซีว่า การทดสอบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้แน่ใจว่า ผู้ที่กำลังใช้บัญชีเน็ตฟลิกซ์อยู่ เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจว่าทางบริษัทจะนำข้อความดังกล่าวไปใช้กับผู้ใช้งานทุกคนในเครือข่ายหรือไม่

ในการทดสอบนี้ ผู้ใช้สามารถยืนยันว่าตัวเองได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบัญชี โดยใส่รหัสที่ได้รับทางข้อความหรืออีเมล

เน็ตฟลิกซ์กำลังพยายามปราบปรามผู้ใช้งานที่ไม่มีสิทธิ์ แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าคนเหล่านี้มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน

แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์, เอชบีโอ โก, แอมะซอน ไพร์ม และดิสนีย์ พลัส อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถสร้างโปรไฟล์ได้หลายอันภายในบัญชีเดียว แต่ข้อกำหนดและเงื่อนไขระบุให้ได้เฉพาะคนในครัวเรือนเดียวกัน

เมื่อปี 2559 “รีด แฮสติ้งส์” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า การแชร์รหัสผ่านเป็นสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เนื่องจากการแบ่งปันรหัสผ่านที่ถูกต้องตามเงื่อนไขมีอยู่จำนวนมาก เช่น การแชร์รหัสผ่านกับคู่สมรส กับลูก ๆ มันไม่มีอะไรที่ตายตาย ซึ่งเราก็ทำได้ดีตามที่เป็นอยู่

เมื่อเดือนตุลาคม 2562 “เกร็ก ปีเตอร์ส” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิต กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาปัญหาการแชร์รหัสผ่าน แต่ก็เผยด้วยว่า ยังไม่มีแผนการที่จะประกาศในเวลานี้ในแง่ของการทำสิ่งที่แตกต่างจากที่เป็นอยู่

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ มีสมาชิกใหม่เกือบ 37 ล้านคน เมื่อปี 2563 ปัจจุบัน มีสมาชิกมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก

การเพิ่มราคา, การล็อกดาวน์ และคอนเทนต์ เช่น Tiger King และ Queen’s Gambit สร้างรายได้ให้เน็ตฟลิกซ์เกือบ 2,500 ล้านดอลลาร์ และทำให้มีกำไรเกือบ 2,800 ล้านดอลลาร์