รัฐบาลจีนร้องให้ “อาลีบาบา” ขายหุ้นสื่อ ห่วงมีอิทธิพลต่อชาวจีนเกินไป

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

รัฐบาลจีนกำลังเรียกร้องให้เครือ “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ ลิมิเตด” ของ “แจ็ก หม่า” ขายหุ้นสื่อของบริษัทออกไป หลังเป็นห่วงว่าบริษัทสื่อต่าง ๆ ที่อาลีบาบาถือหุ้นอยู่ กำลังมีอิทธิพลต่อชาวจีนมากเกิน

วันที่ 16 มีนาคม 2564 สำนักข่าววอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังเรียกร้องให้บริษัท “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ ลิมิเตด” (Alibaba Group Holding Ltd.) ของ “แจ็ก หม่า” ขายหุ้นสื่อของบริษัทออกไป หลังรัฐบาลเป็นห่วงว่าสื่อของบริษัทมีอิทธิพลต่อชาวจีนมากเกินไป

โดยเครืออาลีบาบามีธุรกิจสื่อที่หลากหลายตั้งแต่ สื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ อย่างสำนักพิมพ์ “เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” ซึ่งเป็นสื่อภาษาอังกฤษชั้นนำของฮ่องกง และยังเป็นผู้ถือหุ้นหลักของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “เวโบ” (Weibo) ซึ่งที่ได้รับความนิยมในจีนอย่างมาก

ทั้งนี้ ท่าทีของรัฐบาลจีนที่จะให้ “อาลีบาบา” กำจัดหุ้นสื่ออกไป มีความเป็นไปได้สูง เพราะก่อนหน้านี้ สื่อของทางการจีนเผยแพร่บทความซึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนต้องเข้ามา “ควบคุมสื่อ” เพราะสื่อสามารถสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลได้

นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามการรายงานของบลูมเบิร์ก นิวส์ หลัง “เจียง ฟาน” หนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทอาลีบาบา ได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนกำลังกังวลถึงอิทธิพลสื่อ ก่อนที่จะหายตัวจากโซเชียลมีเดียไป

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลจีนจ่อ “เล่นงาน” แจ็ก หม่า

เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2020 “แอนต์ กรุ๊ป” บริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา ถูก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน สั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอกระทันหัน ขณะที่รัฐบาลได้ยกร่างกฎหมายควบคุมการดำเนินธุรกิจของฟินเทค อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวรายงานว่าการระงับไอพีโอเป็นผลมาจากการที่หม่าโจมตีหน่วยงานกำกับดูแลรัฐบาลด้านการเงิน ว่าเป็นตัวฉุดรั้งนวัตกรรมทางการเงิน

หลังจากนั้น “อาลีบาบา” โดนรัฐบาลจีนสืบสวนข้อหาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดำเนินการ “ผูกขาด” บีบบังคับคู่ค้ารายย่อยต้องขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบาเท่านั้น

ทั้งนี้ หม่าได้หายตัวไปเป็นเวลา 3 เดือนหลังจากการสืบสวนของรัฐบาลจีนกับทั้ง 2 บริษัท ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกครั้ง ผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์เพียง 20 วินาทีเมื่อกล่าวแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของครูตามพื้นที่ทุรกันดารของจีน ซึ่งเป็นงานประจำปีที่หม่าจัดทุกปี