เปิด 10 พระราชประวัติ “เจ้าชายฟิลิป” เส้นทางก่อนมาเป็นเจ้าชาย

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเจ้าชายฟิลิป
REUTERS/Andrew Winning/File Photo

พระราชประวัติน่ารู้ 10 ข้อ ของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดิบะระ ก่อนจะมาเป็น “เจ้าชาย” 

วันที่ 9 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานเส้นทางก่อนจะมาเป็นพระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ของ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ข้อ ดังนี้

1. เจ้าชายฟิลิป ประสูติที่เกาะคอร์ฟู ราชอาณาจักรกรีซ เดิมมีพระนามว่า เจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซและเดนมาร์ก เป็นบุตรคนที่ 5 ของเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก และเจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทินแบร์ค

2. ระหว่างที่เจ้าชายฟิลิปยังเป็นทารก ราชวงศ์ของพระองค์เสด็จหนีภัยการเมืองออกจากราชอาณาจักรกรีซ หลังศาลตัดสินให้เจ้าชายแอนดรูว์ (พระบิดา) ถูกเนรเทศออกจากราชอาณาจักร เนื่องจากขัดขืนคำสั่งระหว่างรบกับตุรกี

3. เจ้าชายฟิลิปทรงเติบโตและได้รับการศึกษาในประเทศฝรั่งเศส, เยอรมนี และอังกฤษ

4. เข้ารับราชการทหารในราชนาวีอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1939 ในวัย 18 ชันษา และทรงพบ “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี” เป็นครั้งแรก ขณะเฝ้ารับเสด็จ และเริ่มพระหัตถเลขา ขณะเจ้าหญิงมีพระชนมมายุ 13 ชันษา

5. เจ้าชายฟิลิปและเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ได้มีพระหัตถเลขาถึงกันอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองพระองค์มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

6. ในฐานะทหารเรืออังกฤษ ทรงเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สองโดยปฏิบัติหน้าที่ในกองเรือ เมดิเตอร์เรเนียนและกองเรือแปซิฟิก

7. พระองค์ทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซและเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชนข้าแผ่นดินอังกฤษ โดยใช้ชื่อและนามสกุลอังกฤษ “เมานต์แบ็ตเทน” แปลงจากนามสกุลเยอรมัน “บัทเทินแบร์ค” ของฝั่งพระมารดา รวมถึงได้รับพระราชทานยศขุนนางเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ, เอิร์ลแห่งเมริออเน็ต และบารอนกรีนวิช ก่อนอภิเษกสมรส

8. หลังได้รับพระราชานุญาตจาก “สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6” ให้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ เจ้าชายฟิลิปได้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ.1947 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

9. เมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ขึ้นครองราชย์เมื่อปี ค.ศ.1952 ดยุกฟิลิปได้ลาออกจากทหารเรือระหว่างดำรงยศนาวาโท

10. ดยุกฟิลิปได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเจ้าชายอังกฤษอย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ.1957