ส่องบริษัท “กัญชา” แคนาดา “สายเขียว” ตัวท็อปของโลก

กัญชา

หลังจากทางการแคนาดา ออกกฎหมายให้ผลิตภัณฑ์ “กัญชา” สำหรับสันทนาการถูกกฎหมายเมื่อปี 2018 อุตสาหกรรมกัญชาภายในประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อปี 2020 มูลค่าอุตสาหกรรมกัญชาเติบโต 49.5% แม้จะเจอวิกฤตโควิด-19 ระบาด

และกฎหมายล่าสุด ทำให้สินค้ากัญชาถูกกำกับดูแลในระดับเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และยาสูบ ทำให้ขายปลีกผ่านหลายช่องทางได้ โดยตอนนี้มีร้านขายสินค้ากัญชาถูกต้องตามกฎหมายภายในประเทศประมาณพันกว่าแห่ง

เอพีเอ็นนิวส์รายงานว่า ปีที่แล้วยอดขายปลีกสินค้ากัญชาของแคนาดาอยู่ที่ 2.62 พันล้านดอลลาร์แคนาดา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 120% และเดือนมกราคม 2021 มียอดขาย 282 ล้านดอลลาร์แคนาดา 
เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 83.5%

แคนาดาเป็นประเทศที่อุตสาหกรรมการผลิตกัญชาขยายตัวอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีมากถึง 275 บริษัท ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับกัญชา และมี 85 บริษัทที่ผลิตสินค้ากัญชา

และปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยชาวแคนาคาได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อช่วยรักษาโรคต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาโรคที่เกี่ยวข้อง
กับความผิดปกติในการนอนหลับ โรคซึมเศร้า และโรควิตกกังวล เป็นต้น

บริษัทกัญชาสัญชาติแคนาดา ที่ถือเป็นยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมมีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) สูงสุดขณะนี้คือ “คานูปี โกรท คอร์ปอเรชั่น” ด้วยมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดา และเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา (เมษายน 2020-มีนาคม 2021) ทำรายได้ 440 ล้านดอลลาร์แคนาดา เป็นบริษัทที่ผลิตจำหน่ายสินค้ากัญชา และกัญชง 
ทั้งทางการแพทย์และสันทนาการ

บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาสำหรับสันทนาการผ่านแบรนด์ “ทวีต” และ “โตเกียวสโม้ก” ซึ่งมีสินค้าหลากหลายชนิดตั้งแต่ น้ำมันซีบีดี อาหาร เครื่องดื่ม เม็ดแคปซูล รวมถึงอุปกรณ์สำหรับการเสพกัญชา ส่วนสินค้าสำหรับใช้งานทางการแพทย์จะอยู่ภายใต้แบรนด์ “สเปกตรัม เตราพิวทิกส์”

โดยบริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่าย ทั้งการขายตรงผ่านทางออนไลน์ และร้านค้าปลีกของบริษัทเอง รวมถึงการขายส่งผ่านทางตัวแทนจำหน่ายประจำเมืองและจังหวัดเพื่อช่วยกระจายไปตามร้านค้า
ต่าง ๆ และยังส่งออกสินค้ากัญชาเหล่านี้ไปยังประเทศอื่น ๆ

รวมทั้งมีคอร์สสำหรับการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชาทางการแพทย์โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่กัญชาของแคนาดาอีกรายคือ “ทิลเรย์ อิงก์” บริษัทมีมาร์เก็ตแคป 3.8 พันล้านดอลลาร์แคนาดา ปีที่ผ่านมาทำรายได้ 210.5 ล้านดอลลาร์แคนาดา

ทั้งนี้ “ทิลเรย์” เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์รายแรกที่ได้รับ GMP ถือเป็นหนึ่งในผู้นำการวิจัยการเพาะปลูก แปรรูปและผลิตสินค้ากัญชา โดยเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์เกรดยาคุณภาพเยี่ยมไปยัง 15 ประเทศ
ทั่วโลก นอกจากมีผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อสันทนาการภายใต้บริษัท “ไฮ ปาร์ก คอมปะนี”

โดยบริษัทเน้นการร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ เพื่อผลิตสินค้า เช่น ร่วมมือกับบริษัทยา “ซานโดส” เพื่อผลิตและส่งออกสินค้ากัญชาสำหรับใช้งานทางการแพทย์ทั่วโลก รวมถึงตั้งกิจการร่วมค้ากับบริษัทผู้ผลิตเบียร์ “แอปอินเบฟ” เพื่อทดลองผลิตเครื่องดื่มที่ผสมสารสกัดกัญชา และจับมือกับ “ออเตนทิก แบรนด์ กรุ๊ป” เพื่อผลิตสินค้ากัญชารูปแบบต่าง ๆ

บริษัทต่อมาคือ “อาเฟรีย” มาร์เก็ตแคป 7.2 พันล้านดอลลาร์แคนาดา และช่วง 1 ปีที่ผ่านมารายได้ 601 ล้านดอลลาร์แคนาดา “อาเฟรีย” เป็นผู้ผลิตและส่งออกกัญชาเพื่อการรักษาโรคและสันทนาการไปทั่วโลก เป็นผู้จัดจำหน่ายกัญชาทางการแพทย์รายใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี และดำเนินธุรกิจในอีกกว่า 10 ประเทศ

สินค้ากัญชาเพื่อสันทนาการได้แตกเป็นหลายแบรนด์ ได้แก่ กู๊ดซัพพลาย, โซเลย์, บิงโก, โบรเก้น โคสต์ และริฟ

นอกจากนี้ “ทิลเรย์” และ “อาเฟรีย” กำลังอยู่ในขั้นตอนควบรวมกิจการ ซึ่งหากการควบรวมสำเร็จก็จะกลายเป็นบริษัทกัญชาที่มีรายได้มากที่สุดในโลก

อีกบริษัทคือ “ออโรร่า คานาบิส” มีมาร์เก็ตแคป 2.3 พันล้านดอลลาร์แคนาดา โดย 12 เดือนที่ผ่านมา มีรายได้ 283.1 ล้านดอลลาร์แคนาดา ธุรกิจหลักของบริษัทคือการเพาะปลูกกัญชา มีแปลงสำหรับการปลูก 8 แห่งในแคนาดา และมีแปลงในอีก 24 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทกัญชาสัญชาติแคนาดาอีกหลายบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปเกิน 1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา ได้แก่ “วิลเลจ ฟาร์ม อินเตอร์เนชั่นแนล” “ไอยร์ เวลล์เนสส์” และ “เทอร์ 
แอสเซนด์ คอร์ป”

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทกัญชาเหล่านี้ยังคงเป็นบริษัทหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งทุกบริษัทข้างต้นยังมีผลประกอบการขาดทุน เนื่องจากยังเป็นช่วงของการลงทุน ขยายกิจการ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากกัญชา อย่างไรก็ดี ณ ปัจจุบัน บริษัทกัญชาของประเทศแคนาดาถือว่าเป็น “ตัวท็อป” ของโลก