ทำไม CEO ไฟเซอร์ ไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิดของบริษัทเป็นคนแรก?

ซีอีโอไฟเซอร์ไม่ยอมฉีดวัคซีนเป็นคนแรกๆ
John Thys /Pool via REUTERS

เปิดเหตุผล ทำไม “อัลเบิร์ต บูร์ลา” ซีอีโอไฟเซอร์ ถึงปฏิเสธการเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่จะได้ฉีดวัคซีนที่บริษัทผลิตขึ้น 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ “อัลเบิร์ต บูร์ลา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของไฟเซอร์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับบริษัทไบออนเทคของเยอรมนี ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงพนักงานของบริษัท ใจความตอนหนึ่งเผยว่าทางบริษัทได้นำระบบกำหนดราคาหลายระดับมาใช้ เพื่อจำหน่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19

โดยขายวัคซีนในราคาแพงให้กับประเทศพัฒนา แต่จะลดระดับราคาลงมาครึ่งหนึ่งสำหรับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ส่วนประเทศยากจนนั้นสามารถซื้อได้ในราคาทุน

“ที่ผ่านมามีเพียงประเทศพัฒนาแล้วที่มั่งคั่งเท่านั้น ที่ออร์เดอร์วัคซีนของบริษัท ขณะที่ผมพยายามติดต่อผู้นำของประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำหลายประเทศ เรียกร้องให้เร่งจองวัคซีนของบริษัท เพราะปริมาณการผลิตมีจำกัด” บูร์ลาเผย

จดหมายเปิดผนึกของซีอีโอไฟเซอร์ เผยแพร่หลังมีข้อถกเถียงอย่างหนักเรื่องความสามารถในการเข้าถึงวัคซีนของประเทศกำลังพัฒนา ที่กำลังขาดแคลนวัคซีนระหว่างเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ๆ ซึ่งส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตและระบบเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วที่มั่งคั่งมีการกักตุนวัคซีนจำนวนมาก

หลังมีการรายงานข่าวชิ้นนี้หลายคนเห็นถึงความพยายามในการช่วยเหลือประชากรในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจนของซีอีโอไฟเซอร์ เพื่อให้คนเหล่านั้นสามารถเข้าถึงวัคซีน แต่เชื่อหรือไม่ว่าผู้บริหารไฟเซอร์คนนี้ เคยยืนกรานว่าเขาจะไม่เป็นคนกลุ่มแรก ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์

John Thys /Pool via REUTERS

ใคร ๆ ต่างก็คิดว่าเมื่อไฟเซอร์ผลิตวัคซีนป้องกันโควิดได้สำเร็จ ซีอีโอไฟเซอร์จะเป็นคนแรก ๆ ที่ได้รับการฉีด แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะ “อัลเบิร์ต บูร์ลา” เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาไม่ได้อยู่ในกลุ่มช่วงอายุที่สมควรได้รับการฉีดวัคซีนก่อน

“ผมอายุ 59 ปี สุขภาพแข็งแรง ผมไม่ได้อยู่ในกลุ่มแรก กลุ่มที่ผมอยู่ไม่ใช่กลุ่มที่ได้รับคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนในตอนนี้” เขาให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนจะยืนยันว่า เมื่อถึงกำหนดที่กลุ่มของเขาได้ฉีดวัคซีน เขาจะฉีดทันที

บูร์ลาให้เหตุผลว่า จากการสำรวจที่ดำเนินการโดยเภสัชกรชี้ให้เห็นว่า ประชาชนจะเต็มใจเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น หากซีอีโอของบริษัทวัคซีนได้รับการฉีดวัคซีนก่อน โดยผู้ตอบแบบสอบถามพิจารณาว่า การฉีดวัคซีนของซีอีโอไฟเซอร์จะเป็นตัวชี้ขาดมากกว่าการฉีดวัคซีนของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียอีก

“ด้วยเหตุนี้ ผมจึงต้องหาทางฉีดวัคซีนให้ได้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในบริษัท” เขากล่าวและเน้นย้ำว่า ผลิตภัณฑ์วัคซีนของไฟเซอร์นั้นเป็นไปตามมาตรฐานทั้งหมดที่ได้ยื่นขออนุมัติ พร้อมกับขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในวัคซีน

“มันเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยไม่ได้ใช้ทางลัด” เขากล่าว

สำหรับบุคคลแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค ในสหรัฐฯ ได้แก่ “ซานดร้า ลินด์เซย์” พยาบาลที่อาศัยในเขตควีนส์ มหานครนิวยอร์ก ซึ่งทำงานในแผนกไอซียูของโรงพยาบาลโรงพยาบาลเลน็อกซ์ฮิลล์ เขตแมนฮัตตัน

(Photo by Jacquelyn Martin / POOL / AFP)

อย่างไรก็ตาม หลังการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีเมื่อปีที่แล้ว ปรากฏว่ามีคลิปพร้อมข้อความว่า ซีอีโอไฟเซอร์ไม่ยอมฉีดวัคซีน ถูกแชร์หลายพันครั้งบนเฟซบุ๊ก

ต่อมาในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2564 บูร์ลาได้ให้สัมภาษณ์ในสารคดีทางช่อง HBO ว่า เขาเพิ่งได้รับวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทโดสแรก โดยได้รอจนกระทั่งถึงเวลาที่เขาจะได้รับการฉีด ซึ่งเขาเล่าความรู้สึกหลังถูกฉีดวัคซีนว่า เหมือนได้รับการ “ปลดปล่อย”

บูร์ลาบอกอีกว่า เขาแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวฉีดวัคซีนยี่ห้อใดก็ได้ แม้ว่าวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ จะไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคตามอาการได้เท่าของไฟเซอร์

“นี่คือการระบาด วัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ล้วนเป็นวัคซีนที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์” เขากล่าวและว่า “ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมก็จะฉีดวัคซีนอะไรก็ได้ที่หาได้ในตอนนี้”

วันที่ 10 มีนาคม 2564 บูร์ลาได้รับวัคซีนครั้งที่ 2 และได้โพสต์ภาพลงในทวิตเตอร์ ซึ่งถือเป็นการยุติความเข้าใจผิดที่ว่าซีอีโอไฟเซอร์ไม่ยอมฉีดวัคซีนที่บริษัทตัวเองผลิต

บูร์ลาทวีตข้อความด้วยว่า ตื่นเต้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดโดสที่ 2 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค ไม่มีอะไรที่ผมต้องการมากไปกว่าคนที่ผมรักและคนทั่วโลก จะได้มีโอกาสเดียวกันนี้