โควิดสายพันธุ์ไทย อังกฤษเผยพบแล้ว 109 ราย เร่งสกัดก่อนลาม

พบโควิดสายพันธุ์ไทยในอังกฤษ
REUTERS/Toby Melville

อังกฤษเผยพบโควิดสายพันธุ์ไทยแล้ว ในประชาชน 109 ราย แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าทำให้อาการรุนแรงขึ้นหรือไม่ 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 บีบีซีไทย รายงานข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษที่เผยวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า พบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) พร้อมระบุว่า สายพันธุ์นี้ถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์ โดยพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 ราย

สำหรับตัวย่อ VUI นั้น มาจากศัพท์วิชาการว่า Variant Under Investigation หรือ สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้ทำให้โรคนี้มีอาการรุนแรงขึ้น หรือทำให้วัคซีนที่ใช้การอยู่ลดประสิทธิภาพลง และทางสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษกำลังทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อทำความเข้าใจกับสายพันธุ์นี้ให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงจะออกติดตามหาผู้ได้รับเชื้อคนอื่น ๆ และตรวจหาเชื้อเฉพาะกลุ่มเพื่อสกัดการระบาดของสายพันธุ์นี้

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กอ้างข้อมูลจาก express ว่า โควิดสายพันธุ์ไทยผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็นสายน่าสนใจ แต่ยังไม่ถึงเป็นสายที่กังวลวิตก อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกา