อากาศ “กรุงนิวเดลี” วิกฤต มลพิษเเตะระดับอันตราย อินเดียประกาศภาวะฉุกเฉิน-ปิดโรงเรียน

AFP PHOTO / DOMINIQUE FAGET

สภาพอากาศในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียเข้าขั้นวิกฤต ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินหลังหมอกควันปกคลุมสูงเกินมาตรฐานเเละอยู่ในระดับอันตราย จนต้องสั่งปิดโรงเรียนระดับประถมชั่วคราว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐประจำกรุงนิวเดลี เปิดเผยวานนี้ถึงระดับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วัดได้ 703 ซึ่งสูงเกินสองเท่าของค่ามาตรฐาน 300 ถือว่าเป็นระดับอันตราย เเละมลพิษทางอากาศจะยังคงเลวร้ายลงในช่วงวันจากนี้ไป ขณะที่สมาคมการแพทย์อินเดีย ประกาศภาวะฉุกเฉินโดยขอให้ทางการนิวเดลียับยั้งภัยคุกคามนี้

ด้านนายมานิช ซิโซเดีย รองมุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลี ประกาศสั่งให้ปิดโรงเรียนระดับประถมทั้งหมดในกรุงนิวเดลีในวันนี้ (8 พ.ย.) โดยจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง เพื่อพิจารณาว่าจะสั่งปิดการเรียนการสอนต่อไปหรือไม่

สำหรับคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี มักเลวร้ายลงในช่วงก่อนเข้าฤดูหนาว เนื่องจากอากาศเย็นจะเก็บกักมลพิษไว้ใกล้พื้นดิน ประกอบกับการจุดพลุดอกไม้ไฟ เพื่อเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลดิวาลี เเละมลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซล โรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน และโรงงานอุตสาหกรรม ส่งผลให้ระดับมลพิษเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเผาทำลายเศษเหลือจากผลผลิตทางการเกษตร ภายหลังการเก็บเกี่ยวทางในพื้นที่ตอนเหนือของอินเดีย ทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายลงด้วย

ด้านโลกโซเชียล ประชาชนผุดเเฮชเเท็กฮิต #smog เพื่อเรียกร้องให้ทางการดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการจัดการปัญหามลพิษ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2557 องค์การอนามัยโลกเคยประกาศให้กรุงนิวเดลีเป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก เเละมีสภาพอากาศเลวร้ายยิ่งกว่ากรุงปักกิ่งของจีน