อินเดีย “เปิดเมือง” หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

REUTERS/Adnan Abidi

เมืองหลวงนิวเดลี และมุมไบ ประเทศอินเดีย เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มลดลงเรื่อย ๆ หลังก่อนหน้านี้ ยอดผู้ติดเชื้อต่อวัน เคยพุ่งทะลุเกิน 400,000 คน

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า เมืองหลวงนิวเดลี และมุมไบประเทศอินเดีย เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มลดลงเรื่อย ๆ โดยล่าสุดวันนี้ (7 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อเพียง 100,636 คนต่อวัน หลังก่อนหน้านี้ ยอดผู้ติดเชื้อเคยพุ่งสูงไปถึง 400,000 คนต่อวัน 

ทั้งนี้ ที่เมืองหลวงนิวเดลี ทางการได้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ให้ร้านค้าต่าง ๆ สามารถเปิดบริการได้ แต่ต้องสลับกันเปิดตามวันเลขคู่-คี่ ขณะเดียวกัน ให้สำนักงานออฟฟิศ และระบบการเดินทางของรถไฟ กำหนดความจุอยู่ที่ 50% อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่อนุญาตการรับประทานอาหารในร้าน รวมถึงยังคงบังคับปิดบริการสถานที่ อย่างโรงละคร และฟิตเนส

REUTERS/P. Ravikumar/File Photo

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่มีความกังวลว่าโควิด-19 กำลังระบาดหนักตามชนบทของประเทศ ซึ่งขาดระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงมีมากกว่านี้ แต่ตามชนบท ขาดประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล และขาดการตรวจสอบผู้ติดเชื้อ

โดยการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ที่อินเดีย ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำให้ระบบสาธารณสุขประเทศเข้าขั้นวิกฤต หลายเมืองขาดแคลนเตียงผู้ป่วย รวมถึงซัพพลายถังออกซิเจน โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดเกือบ 29 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกือบ 350,000 คน