ญี่ปุ่นบริจาคแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย กรกฎาคม นี้

ญี่ปุ่นบริจาคแอสตร้าให้ไทย
ภาพจาก ข่าวสด

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น บริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ 5 ประเทศอาเซียน หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย 

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า นายโทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เผยว่า ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนโควิดให้กับเวียดนาม 1 ล้านโดส ในวันพุธนี้ นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นกำลังเตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้กับหลายประเทศในเอเชีย ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ในเดือนกรกฎาคม

“หลังพิจารณาสถานการณ์การติดเชื้อในเวียดนามอย่างถี่ถ้วน รวมถึงการขาดแคลนวัคซีน และความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น เราจึงตัดสินใจบริจาควัคซีนให้เวียดนาม” รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าว

การเตรียมวัคซีน ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในอังกฤษ และผลิตภายใต้ใบอนุญาตในญี่ปุ่นนั้น เป็นไปตามคำขอของเวียดนาม โดยก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้บริจาควัคซีนให้ไต้หวันแล้ว 1.24 ล้านโดส เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เวียดนามเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน โดยหน่วยงานด้านสุขภาพในเวียดนามรายงานการพบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ผสมระหว่างอินเดียและอังกฤษ


ขณะที่ญี่ปุ่นมีปริมาณวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคน และมีการอนุมัติการใช้วัคซีนเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ ญี่ปุ่นไม่ได้ตั้งเป้าจะใช้วัคซีนยี่ห้อนี้ปูพรมฉีดให้ประชาชนทันที เนื่องจากมีรายงานการเกิดลิ่มเลือดที่พบได้น้อยมากในต่างประเทศ