“วัคซีนอินเดีย” ยืนยันป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากโควิด 93.4%

บริษัท “บารัต ไบโอเทค” ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 “โคแวกซีน” (Covaxin) มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยรุนแรง จากการติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 93.4%

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางบริษัท “บารัต ไบโอเทค” (Bharat Biotech) ระบุว่า จากการทดลองระยะ 3 วัคซีนป้องกันโควิด-19 “โคแวกซีน” (Covaxin) ของบริษัท มีประสิทธิภาพป้องกัน อาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 93.4%

ขณะเดียวกัน วัคซีน “โคแวกซีน” มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วย จากการติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 77.8% ซึ่งการรายงานจากการทดลองดังกล่าว รายงานข่าวระบุ จะช่วยให้สาธารณชน “ยอมรับ” วัคซีนโคแวกซีน ซึ่งเป็นวัคซีนที่ถูกพัฒนา รวมถึงผลิตภายในประเทศอินเดียมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บารัต ไบโอเทค ยังระบุด้วยว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกัน 65.2% จากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย และทางบริษัทจะผลิตวัคซีน 23 ล้านโดสต่อเดือน ขณะเดียวกัน ประเทศอินเดีย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 30.45 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมราว 4 แสนคน

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้วบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (AstraZeneca Plc) ออกมายืนยันว่า วัคซีนของบริษัท มีประสิทธิภาพต่อการป้องกันสายพันธุ์เดลต้า โดยทาง “สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย” (Serum Institute of India) ซึ่งผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในอินเดียระบุว่า จะเพิ่มอัตราการผลิตตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ให้ผลิตได้มากถึง 100 ล้านโดส