ย้อนรอย “อู่ฮั่นโมเดล” ปิดเมือง 76 วัน รัฐบาลจีนทำอย่างไร

Photo by NOEL CELIS / AFP

จากที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 18 กรฎาคม 2564 ว่า หากช่วง 2 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น อาจจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการสูงสุด เหมือนกรณีอู่ฮั่นโมเดล คือ อยู่บ้าน แล้วมีคนส่งข้าวส่งน้ำให้

วันนี้ (20 กรกฎาคม2564) “ประชาชาติธุรกิจ” ขอพาไปดูมาตรการ “อู่ฮั่นโมเดล” ของรัฐบาลจีน ที่ล็อกดาวน์ประชาชนในเมือง 11 ล้านคน เป็นระยะเวลา 76 วัน

ย้อนไปเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น  สำนักข่าวเดอะ การ์เดี้ยนรายงานว่า  มาตรการล็อกดาวน์ “อู่ฮั่น โมเดล” ประกอบไปด้วย การห้ามเข้า-ออกจากเมือง ยกเว้นการขนส่งอาหารสดที่ได้รับอนุญาต ขณะเดียวกันได้ปิดระบบขนส่งมวลชนส่วนใหญ่ รวมทั้งถนนบางเส้นทาง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ประชาชนออกจากบ้านได้เฉพาะสำหรับการซื้ออาหารหรือยาเท่านั้น โดยบางเมืองอนุญาตให้สมาชิกภายในครอบครัวออกจากบ้านได้ครั้งละ 1 คน ทุก ๆ 2 วัน อย่างไรก็ดี ทางการดำเนินการแจกจ่ายอาหาร ยา และอุปกรณ์ตรวจเชื้อไวรัสตามบ้านประชาชน

Photo by NOEL CELIS / AFP

ขณะเดียวกัน ทางการสั่งปิดร้านค้าทุกประเภท ยกเว้นร้านจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น ร้านขายยา ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด และร้านอาหาร รวมทั้งปิดสำนักงานและโรงงานทุกประเภท ยกเว้นสำหรับการผลิตสิ่งที่จำเป็น เช่น อาหาร ยา นอกจากนี้ หน่วยงานเจ้าหน้าที่ได้เคาะประตูบ้าน เพื่อตรวจสุขภาพเชิงรุกประชาชนทุกคน โดยหากพบผู้ป่วยจะถูกแยกไปกักตัวทันที ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จะถูกส่งจากโรงพยาบาลตรงไปยังศูนย์จัดฌาปนกิจ ไม่มีการจัดงานศพ และญาติผู้เสียชีวิตสามารถมารับเถ้ากระดูกเพื่อประกอบพิธีได้ในภายหลัง

นอกจากนี้ ทางการได้ร่วมมือกับยักษ์เทคของประเทศ อย่างอาลีบาบา และเทนเซนต์ พัฒนาแอปพลิเคชั่น บันทึกประวัติอาการป่วย และประวัติการเดินทางเพื่อเช็กความเสี่ยง โดยผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นจะได้รับคิวอาร์โค้ด ซึ่งจะระบุว่าบุคคลนั้นมีความเสี่ยงไหม โดยหากมีความเสี่ยงสูง จะแจ้งเตือนเป็นสีแดง ซึ่งหมายความว่าต้องกักตัว 14 วัน ขณะเดียวกัน หากมีความเสี่ยงต่ำ จะแจ้งเตือนเป็นสีเหลือง และต้องกักตัว 7 วัน


โดยแต่ละร้านค้าต้องตรวจสอบคิวอาร์โค้ดของประชาชนก่อน หากเป็นสีแดงหรือเหลืองจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าภายในร้าน ซึ่งมาตรการดังกล่าวทั้งหมดนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอยู่ทั่วเมืองอย่างเข้มงวด และทางการยังมีระบบกล้องวงจรปิดที่ล้ำสมัยของประเทศ ซึ่งสามารถระบุบุคคลที่ฝ่าฝืนมาตรการ และแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

Photo by Hector RETAMAL / AFP