อิสราเอลเผย “ไฟเซอร์” มีประสิทธิภาพเพียง 39% ต่อสายพันธุ์เดลต้า

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

รายงานการทดลองจากประเทศอิสราเอล ชี้ วัคซีน “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” มีประสิทธิภาพเพียง 39% ต่อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยรายงานข้อมูลว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” มีประสิทธิภาพเพียง 39% ต่อโควิดสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) อย่างไรก็ตาม ยังคงสามารถป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อได้

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าว ลดลงมาจากเดิมที่อิสราเอลเคยรายงานไว้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 64% ต่อโควิดสายพันธุ์เดลต้า นอกจากนี้ ยังไม่ใกล้เคียงกับผลการทดลองที่อังกฤษ ซึ่งได้ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าถึง 88%

อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลเน้นย้ำว่า วัคซีนไฟเซอร์เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดสแล้ว ยังสามารถป้องกันอาการป่วยได้ โดยระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 88% ต่อการป้องกันการป่วยจนถึงขั้นต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่มีประสิทธิภาพ 91% ต่อการป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรงจากการติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน ทั่วโลกเป็นกังวลกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า เนื่องจากมีอัตราการแพร่ระบาดที่รุนแรงกว่าสายพันธุ์ที่ระบาดมาก่อนหน้านี้ และกำลังเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลก โดยพบการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวแล้วใน 104 ประเทศ

งานวิจัยเผย วัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ต้านทานเดลต้าได้

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เปิดเผย ข้อมูลจากการทดลองระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” และ “แอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด” เมื่อฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว มีประสิทธิภาพป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้า ได้เกือบเทียบเท่ากับโควิดสายพันธุ์อัลฟ่า

รายงานการทดลองซึ่งถูกเผยแพร่โดยวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (NEJM) ระบุว่า เมื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคครบโดสแล้ว มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ 88% ขณะที่สามารถป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟ่าได้ 93.7%


ขณะเดียวกัน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ 67% ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ที่มีการรายงานว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 60% ขณะที่สามารถป้องกันอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟ่าได้ 74.5%