โตโยต้า เจอวิกฤต ชิป-โควิด ผลิตรถได้น้อยลง 40% 

REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

ภาวะขาดแคลน “เซมิคอนดักเตอร์” หรือ ชิป รวมทั้งการระบาดของโควิด-19 ทำให้ “โตโยต้า” ต้องลดการผลิตรถยนต์ลงถึง 40% จากแผนการเดิมในเดือนกันยายนนี้

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ “โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป” (Toyota Motor Corp) ระบุว่า การผลิตในช่วงเดือนกันยายนนี้จะลดลงถึง 40% จากแผนเดิม เนื่องจากภาวะขาดแคลน “เซมิคอนดักเตอร์” หรือ ชิป รวมทั้งการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่า เป้าหมายยอดขาย และการผลิตของปี จะยังคงเหมือนเดิม

ทั้งนี้ โตโยต้ายืนยันว่าในปีงบประมาณนี้ (เมษายน 2021 – มีนาคม 2022) จะยังคงสามารถผลิตรถยนต์ได้ตามเป้าหมาย 9.3 ล้านคัน พร้อมกับจะยังทำยอดขายตามเป้าหมาย 8.7 ล้านคันได้ โดยก่อนหน้านี้ โตโยต้าสามารถจัดการปัญหา “เซมิคอนดักเตอร์” ที่ขาดแคลนทั่วโลก ได้ดีกว่าคู่แข่งรายอื่น หลังจากกักตุนซัพพลายไว้จำนวนมาก

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกได้ลดการผลิตลง หลังจากภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ นอกจากนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้น ที่ประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย และมาเลเซีย ซึ่งมีฐานการผลิตทั้งรถยนต์ และเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้ต้องมีการออกมาตรการล็อกดาวน์ และทำวิกฤตนี้เลวร้ายลงไปอีก