ส่องผลกระทบ หากยักษ์อสังหาจีน “เอเวอร์แกรนด์” ล้มละลาย

REUTERS/Bobby Yip

ส่องผลกระทบของสภาพเศรษฐกิจจีน หากยักษ์อสังหาจีน “เอเวอร์แกรนด์” ล้มละลาย 

วันที่ 17 กันยายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยักษ์อสังหาฯ สัญชาติจีน “เอเวอร์แกรนด์” (Evergrande) กำลังจะใกล้ “ล้มละลาย” ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ออกมาเตือนว่า ผลกระทบของปรากฎการณ์นี้ อาจจะลามไปถึงภาคส่วนอื่น และอาจจะออกมานอกขอบเขตของประเทศจีน สะเทือนไปทั่วโลกได้

ทั้งนี้ ถึงแม้ก่อนหน้านี้ ยักษ์อสังหาฯ “เอเวอร์แกรนด์” เติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ประสบปัญหา หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ อย่างใกล้ชิด 

โดยมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จึงทำให้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งพึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้า แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ ต้องเทขายโครงการ พร้อมส่วนลดที่สูงลิ่ว อย่างไรก็ตาม เงินก็ยังไม่พอสำหรับหนี้สินมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหลายปีก่อนได้กู้เงินเพื่อสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็ว

REUTERS/David Kirton

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากบริษัท “เอเวอร์แกรนด์” ล้มละลาย ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวบริษัทเอง แต่จะยังส่งผลกระทบไปยังทุกภาคส่วน ได้แก่ ธนาคาร ซัพพลายเยอร์ ผู้ที่ซื้อบ้าน รวมถึงนักลงทุน 

“มาร์ค วิลเลียมส์” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชีย แคปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า การล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์ จะเป็นตัวชี้วัดถึงระบบการเงินของประเทศจีน ซึ่งไม่เคยเผชิญกันมาก่อน

ทั้งนี้ วิลเลียมส์มองว่า หากมีผลกระทบเป็นห่วงโซ่ต่อกันไปเรื่อย ๆ “ธนาคาร” จะได้รับผลกระทบเป็นฝ่ายแรก พร้อมกับระบุด้วยว่า ถึงแม้สถาบันการเงินจะยังไม่ออกมาเตือนเกี่ยวกับวิกฤตทางการเงินของประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ช่วงหลายวันที่ผ่านมา นักลงทุนรวมถึงผู้ที่ซื้อบ้านต่างออกกันมานัดชุมนุมประท้วง ที่ออฟฟิศและสำนักงานใหญ่ของเอเวอร์แกรนด์ เนื่องจากต้องการได้รับเงินคืน หลังจากโครงการอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ถูกระงับ 

นอกจากนี้ หากเอเวอร์แกรนด์ยังติดหนี้ซัพพลายเยอร์และยังไม่สามารถชำระเงินได้ ซัพพลายเยอร์บางส่วนอาจขาดรายได้จากเอเวอร์แกรนด์ไปทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทกำลังพยายามจ่ายเงินซัพพลายเยอร์ รวมถึงผู้รับเหมา ด้วยสินทรัพย์ของเอเวอร์แกรนด์ เพื่อที่ทางบริษัท จะเก็บเงินไว้สำหรับการจ่ายหนี้อันมหาศาลกับภาคส่วนอื่น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า มีโอกาสน้อยมากที่รัฐบาลจีนจะปล่อยให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับใหญ่ขนาดนี้ล่มจม เพราะถือเป็นการบ่อนทำลายเสถียรภาพของรัฐบาล

โดยตอนนี้มณฑลกวางตุ้งของจีน ได้ว่าจ้างทีมนักบัญชีและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเพื่อมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับความจำเป็นในการปรับโครงสร้างเอเวอร์แกรนด์ แม้ว่าหน่วยงานระดับท้องถิ่นแห่งนี้จะปฏิเสธให้ความช่วยเหลือไปแล้วก็ตาม