โนวาแวกซ์-สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ขอ WHO อนุมัติใช้วัคซีนกรณีฉุกเฉิน

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo

Novavax และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก เพื่อขออนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 อนุภาคนาโนลูกผสมชนิดมีโปรตีนเป็นพื้นฐานของ Novavax เป็นกรณีฉุกเฉิน

วันที่ 27 กันยายน 2564 Novavax, Inc. (Nasdaq: NVAX) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาและวางจำหน่ายวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง ร่วมกับพันธมิตรอย่างสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ได้ประกาศยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อขออนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 อนุภาคนาโนลูกผสมชนิดมีโปรตีนเป็นพื้นฐานพร้อมด้วยสารกระตุ้นภูมิ Matrix-M™ ของ Novavax เป็นกรณีฉุกเฉิน (EUL)

การยื่นเอกสารต่อ WHO ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากที่ทั้งสองฝ่ายเคยยื่นเอกสารก่อนหน้านี้ไว้กับกรมควบคุมยาแห่งอินเดีย (DCGI)

“การยื่นเอกสารต่อ WHO เพื่อขออนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิดมีโปรตีนเป็นพื้นฐาน ในกรณีฉุกเฉินนั้น นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญในการเร่งการเข้าถึงและส่งเสริมการกระจายวัคซีนอย่างเสมอภาคไปยังประเทศที่ต้องการใช้วัคซีนทั่วโลก ” Stanley C. Erck ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Novavax กล่าว และว่า

“นับเป็นอีกความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการพลิกโฉม Novavax เป็นบริษัทวัคซีนเชิงพาณิชย์ระดับโลก พร้อมเสริมสร้างคุณค่าของความร่วมมือระดับโลกและความจำเป็นในการใช้แนวทางอย่างหลากหลายในการช่วยควบคุมการแพร่ระบาด”

การอนุมัติ EUL จาก WHO จะทำให้บริษัทส่งออกวัคซีนไปประเทศต่าง ๆ ในโครงการ COVAX Facility ได้ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อจัดสรรและแจกจ่ายวัคซีนไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างเสมอภาค และนอกเหนือจากการยื่นเอกสารเพื่อขอ WHO EUL แล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทาง SII และ Novavax ได้ดำเนินการยื่นเอกสารตามเกณฑ์ทั้งหมดของหน่วยงานกำกับดูแลในอินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

เพื่อเริ่มการพิจารณาวัคซีนของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการวิจัยระยะพรีคลินิก ระยะคลินิก ไปจนถึงข้อมูลทางเคมี การผลิต และการควบคุม