เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูก ร่วงลงทะเลญี่ปุ่น

ขีปนาวุธ
FILE PHOTO: KCNA via REUTERS

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูก ตกลงในทะเลญี่ปุ่น ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเร่งวิเคราะห์รายละเอียด

วันที่ 28 มกราคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกาหลีเหนือ ได้ทดลองยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูกลงในทะเลญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่าทะเลตะวันออก ที่ล้อมรอบด้วยประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และรัสเซีย ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าอ้างคำพูดจากแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าว ขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ว่าด้วยถูกห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัว แต่ไม่ได้ห้ามขีปนาวุธร่อน ตามรายงานของบีบีซีไทย

ขณะที่ มติชน รายงานว่า เสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า ได้มีการยิงขีปนาวุธที่ระบุไม่ได้แน่ชัดจากดินแดนเกาหลีเหนือ ก่อนที่ขีปนาวุธดังกล่าวจะตกลงสู่ทะเลทางด้านตะวันออกของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ โดยขณะนี้หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังร่วมกันวิเคราะห์รายละเอียดของขีปนาวุธดังกล่าว

นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ยิงสิ่งที่อาจจะเป็นขีปนาวุธนำวิถี และรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังรวมถึงตรวจตราและวิเคราะห์รายละเอียดของการทดสอบอาวุธดังกล่าวอยู่

นับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธหลายรูปแบบต่อเนื่องกัน ซึ่งนับเป็นการกลับมาทดสอบอาวุธอีกครั้งในรอบ 6 เดือน เพื่อแสดงถึงแสนยานุภาพในการโจมตีเป้าหมายในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองประเทศต่างเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐที่มีทหารอเมริกันประจำการอยู่รวมแล้วกว่า 80,000 นาย

ขณะที่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ระบุว่า เกาหลีเหนือเปิดกว้างที่จะกลับมาเจรจากับเกาหลีใต้หากเงื่อนไขเป็นไปตามที่ต้องการ ด้านผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่าสิ่งที่เกาหลีเหนือต้องการก็คือให้เกาหลีใต้ช่วยประสาน เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือของสหรัฐ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ระบุว่าแถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีความหมาย พร้อมกับขอให้เกาหลีเหนือพื้นฟูช่องทางการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการระหว่างกันก่อนที่จะมีการเจรจาพูดคุยใด ๆ ระหว่างสองชาติขึ้น