อิสราเอลยืนยันจัดประกวด “มิสยูนิเวิร์ส” แม้ลั่นปิดประเทศป้องกันโอไมครอน

REUTERS/Ronen Zvulun/File Photo

อิสราเอลยืนยันจัดการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส” แม้ลั่นปิดประเทศป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ภายหลังประเด็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุชื่อสายพันธุ์ดังกล่าวว่า โอไมครอน (Omicron) ที่เริ่มต้นการแพร่ระบาดจากทวีปแอฟริกาใต้ กระทั่งล่าสุด อิสราเอล ประเทศเจ้าภาพการจัดการประกวดสาวงาม “มิสยูนิเวิร์ส” โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564 นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ได้ออกแถลงการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน มีผลตั้งแต่วันนี้ (29 พ.ย. 2564) ขณะที่ชาวอิสราเอลที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องถูกกักตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสดังกล่าว

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสของอิสราเอล อยู่ระหว่างการจัดทำแผนความปลอดภัยการประกวดซึ่งจะมีกำหนดการจัดขึ้นวันที่ 12 ธ.ค. 2564 (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ 13 ธ.ค. 2564 (ตามเวลาประเทศไทย) โดยสาวงามผู้เข้าประกวดที่เดินทางเข้ามาจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึงสาวงามจากแอฟริกาใต้ด้วย โดยจะมีการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก 48 ชั่วโมง ตามมาตรการความปลอดภัยเข้มงวด

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของอิสราเอล ระบุว่า การประกวดมิสยูนิเวิร์สจะยังคงดำเนินต่อไปแม้จะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวข้างต้น เนื่องด้วยความสำคัญของการประกวดดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดเผยแพร่ไปยังประเทศต่าง ๆ 174 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถือเป็นงานที่มีความสำคัญมากและสำคัญต่อเมืองเอลัตเราไม่สามารถยกเลิกการประกวดได้

สำหรับประเทศอิสราเอล เป็นประเทศแรกของโลกที่ออกมาตรการ “ปิดประเทศ” งดรับการเดินทางของชาวต่างชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน (Omicron) หลังจากนั้นประเทศต่าง ๆ ได้ทยอยมีการประกาศในลักษณะเดียวกัน อาทิ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และไทย