หุ้นวัคซีนกอดคอพุ่ง โลกกังวลโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

หุ้นวัคซีนกอดคอพุ่ง
REUTERS/Brendan McDermid

ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ ขณะที่ทั่วโลกพยายามหาวิธีรับมือกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถป้องกันได้หรือไม่ 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อตลาดการเงินโลกตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ต่อเนื่องถึงเช้าวันจันทร์ แต่หุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิดรายใหญ่ต่างได้รับแรงหนุนจากความกระวนกระวายใจที่เกิดจากการระบาดใหญ่ครั้งล่าสุด

ในตลาดหุ้นสหรัฐราคาหุ้นของโมเดอร์นา (MRNA) พุ่งขึ้นมากกว่า 20% ระหว่างการซื้อขายระยะสั้นของวันแบล็คฟรายเดย์ และเพิ่มขึ้น 10% ในวันจันทร์

ราคาหุ้นของไบออนเทค (BNTX) เพิ่มขึ้น 14% เมื่อวันศุกร์ และเพิ่มขึ้น 3% เมื่อวันจันทร์ ขณะที่ไฟเซอร์ (PFE) ผู้ผลิตยาและวัคซีนรายใหญ่ของยุโรป เพิ่มขึ้น 6% เมื่อวันศุกร์ แต่ลดลงเล็กน้อยในวันจันทร์

ส่วนโนวาแวกซ์ (NVAX) อีกบริษัทที่กำลังขออนุมัติการใช้วัคซีนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 9% เมื่อวันศุกร์

ขณะที่ราคาหุ้นของผู้ผลิตวัคซีนอีก 2 ราย ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (JNJ) และแอสตร้าเซนเนก้า (AZN) ขยับเพียงเล็กน้อยเมื่อวันศุกร์และวันจันทร์

นักลงทุนต่างหวังว่าผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่จะสามารถพัฒนาวัคซีนของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน

โมเดอร์นาเผยเมื่อวันศุกร์ว่าจะพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโอไมครอนอย่างรวดเร็ว ด้านไฟเซอร์เน้นย้ำว่าจะพัฒนาวัคซีนให้พร้อมใน 100 วัน หากมีการศึกษาพบว่าโอไมครอนสามารถต้านทานวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้