เอเชียแปซิฟิกเตรียมรับมือโอไมครอนระบาด WHO เตือน

WHO เตือนเอเชียแปซิฟิกรับมือโอไมครอน

องค์การอนามัยโลกเตือนประเทศในเอเชียแปซิฟิก เพิ่มขีดความสามารถการรักษา-ฉีดวัคซีนประชาชนกลุ่มเสี่ยง รับมือการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ชี้ ไม่ควรพึ่งมาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเดียว 

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย-แปซิฟิก ควรเพิ่มขีดความสามารถด้านการรักษาพยาบาล และฉีดวัคซีนประชาชนให้ครบถ้วน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จะเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยเร่งจากโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

โควิดสายพันธุ์โอไมครอนตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาตอนใต้เมื่อเดือนที่แล้ว และ WHO จัดให้อยู่ในกลุ่มเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อระบุว่าสายพันธุ์นี้แพร่เชื้ออย่างไร และทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงแค่ไหน

มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วอย่างน้อย 24 ประเทศ โดยในเอเชียเริ่มพบผู้ติดเชื้อในสัปดาห์นี้ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศรับมือด้วยการเพิ่มมาตรการจำกัดการเดินทาง

“ทาเคชิ คาไซ” ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกของ WHO เผยว่า การควบคุมพรมแดนสามารถซื้อเวลาได้ แต่ทุกประเทศและทุกสังคมจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น

“ผู้คนไม่ควรพึ่งมาตรการควบคุมพรมแดนเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือการเตรียมพร้อมรับมือสายพันธุ์เหล่านี้ที่อาจแพร่เชื้อง่ายขึ้น จนถึงตอนนี้ข้อมูลที่มีอยู่ชี้ให้เห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทางของเรา” คาไซกล่าวและว่า

ประเทศต่าง ๆ ต้องใช้บทเรียนที่ได้รับจากการรับมือกับสายพันธุ์เดลต้า และได้เตือนให้ประเทศต่าง ๆ ฉีดวัคซีนประชากรกลุ่มเสี่ยงให้ครบถ้วน และใช้มาตรการป้องกัน เช่น การสวมหน้ากาก และการรักษาระยะห่างทางสังคม

แม้จะมีข้อจำกัดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ออสเตรเลียได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่พบการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านี้หนึ่งวันสหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนใน 5 รัฐของประเทศ