แอฟริกาใต้ ติดโควิดทะลุหลักหมื่นต่อวัน โอไมครอนเป็นสายพันธุ์หลัก

โควิดแอฟริกาใต้ทะลุหลักหมื่นจากสายพันธุ์โอไมครอน
REUTERS/Siphiwe Sibeko

แอฟริกาใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุหลักหมื่นต่อวัน โดยสายพันธุ์โอไมครอนกลายเป็นสายพันธ์ุหลักในประเทศไปแล้ว รอลุ้นสถานการณ์ 3-4 สัปดาห์หน้า 

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 บีบีซีรายงานว่าโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในแอฟริกาใต้แล้ว และกำลังทำให้แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแอฟริกาใต้เผยว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 11,500 รายในตัวเลขรายวันล่าสุด ส่วนวันก่อนหน้านี้ ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 8,500 ราย

นักวิทยาศาตร์แอฟริกาใต้เผยกับบีบีซีว่า ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยระหว่าง 200-300 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนอย่างน้อยใน 24 ประเทศทั่วโลก

นักวิทยาศาสตร์จาก WHO และสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ (NICD) ระบุว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นดูเหมือนจะสามารถติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้อีก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้

“การติดเชื้อก่อนหน้านี้เคยป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ แต่กับสายพันธุ์โอไมครอนในตอนนี้ ดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้น” แอน วอน กอตต์เบิร์ก นักจุลชีววิทยาจาก NICD กล่าว

“ศาสตราจารย์ซาลิม อับดูล คาริม” คณะทำงานเฉพาะกิจด้านไวรัสโคโรนาในแอฟริกา กล่าวว่าภาพรวมในแอฟริกาจะยังไม่ชัดเจนจนกว่าผู้คนจะป่วยหนักจนต้องไปโรงพยายาล ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็น 3-4 สัปดาห์ต่อมา

“แต่ข้อมูลที่เราได้รับจากการลงภาคสนามคือ เราไม่เห็นอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมเลยจริง ๆ สิ่งที่เราเห็นคือสิ่งที่เราคุ้นเคย” เขาให้สัมภาษณ์กับรายการนิวส์เดย์ของบีบีซี

ผู้สื่อข่าวบีบีซีในนครโจฮันเนสเบิร์ก เมืองที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้ กล่าวว่าร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงแน่นอยู่ ก่อนที่จะถึงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ ผู้คนต่างพูดถึงสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่จนถึงขณะนี้มีเพียงความตื่นตระหนกเพียงเล็กน้อย และตามที่นักวิทยาศาสตร์ว่าไว้ เราไม่ควรตื่นตระหนก