โอไมครอนถึงมาเลเซียแล้ว เคสแรกมาจากแอฟริกาใต้ 2 สัปดาห์ก่อน

โอไมครอนถึงมาเลเซียแล้ว
REUTERS

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกในผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน 

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์สรายงานว่า มาเลเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก ซึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยขณะนี้ได้เข้ากักตัวแล้ว

“ไครี จามาลุดดิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อในนักศึกษาต่างชาติรายดังกล่าวซ้ำอีกครั้ง หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าสายพันธุ์โอไมครอนเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวลเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน

ผู้ติดเชื้อเป็นหญิงอายุ 19 ปี ที่ไม่แสดงอาการ และได้รับวัคซีนแล้ว เธอมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซีย โดยใช้เส้นทางผ่านสิงคโปร์ จึงต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ก่อนจะออกมาใช้ชีวิตปกติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน

ขณะที่อีก 5 คน ที่ใช้พาหนะร่วมกับเธอก่อนที่เธอจะกักตัว ทั้งหมดมีผลเป็นลบ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษารายดังกล่าว จำนวน 8 คน เข้ารับการตรวจโควิดอีกครั้ง หลังจากนักศึกษารายนี้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

จำนวนประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนกำลังเพิ่มมากขึ้น ก่อนหน้านี้ WHO ระบุว่า สายพันธุ์โอไมครอนจะสร้างความเสี่ยงในระดับสูง ซึ่งส่งผลให้มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น