อังกฤษเผยสูตรวัคซีนไขว้ ฉีดแล้วภูมิคุ้มกันสูงกว่าฉีดยี่ห้อเดียวกัน

วัคซีนสูตรไขว้ที่อังกฤษแนะนำ
REUTERS/Lee Smith/File Photo

อังกฤษเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีนสูตรไขว้ ซึ่งกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าการฉีดวัคซีนยี่ห้อเดียวกันสองเข็ม 

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 แชนแนลนิวส์รายงานว่า ผลการศึกษาในอังกฤษที่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้เพื่อป้องกันโควิด-19 ชี้ว่า ผู้คนมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นเข็มแรก ตามด้วยโมเดอร์นาเป็นเข็มที่สอง โดยเว้นระยะห่างจากเข็มแรก 9 สัปดาห์

“แมทธิว สเนป” อาจารย์จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ผู้อยู่เบื้องหลังการศึกษาทดลอง ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า “เราพบว่าผู้ร่วมทดดลองมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น อันที่จริงแล้วสูงกว่าเกณฑ์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสองเข็มอีก”

ผลการวิจัยนี้สนับสนุนแนวทางการฉีดวัคซีนที่ได้รับการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งสร้างความหวังให้กับประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง ที่อาจจำเป็นต้องใช้วัคซีนเข็มหนึ่งและเข็มสองต่างยี่ห้อกัน หากได้รับวัคซีนจำนวนน้อยหรือไม่แน่นอน

“ผมคิดว่าข้อมูลจากการศึกาานี้จะน่าสนใจและมีคุณค่าเป็นพิเศษสำหรับประเทศรายได้ต่ำถึงปานกลาง ซึ่งกำลังเริ่มฉีดวัคซีนสองเข็มแรก” สเนปกล่าว

“คุณไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันในสองเข็มแรก และการฉีดวัคซีนจะเดินหน้าไปรวดเร็วขึ้นด้วยการใช้วัคซีนหลายชนิด”

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเผยว่า หากฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ด เป็นเข็มแรก ตามด้วยวัคซีนโมเดอร์นาหรือโนวาแวกซ์เป็นเข็มที่สอง ผู้ได้รับการฉีดจะมีแอนติบอดีและการตอบสนองของ T-cell จะสูงขึ้น เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งสองเข็ม

การศึกษาในอาสาสมัคร 1,070 คนยังพบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นเข็มแรก ตามด้วยโมเดอร์นาเป็นเข็มที่สอง ดีกว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ทั้งสองเข็ม

ขณะที่การฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นเข็มแรก ตามด้วยโนวาแวกซ์ จะทำให้เกิดแอนติบอดีสูงกว่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งสองเข็ม อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ตามด้วยโนวาแวกซ์ จะทำให้เกิดการตอบสนองของแอนติบอดีกับ T-cell ต่ำกว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สองเข็ม

ข้อมูลที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์แลนเซ็ตดังกล่าว ไม่ได้แสดงถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัย

ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ใช้สูตรวัคซีนไขว้ก่อนที่จะมีข้อมูลที่สมบูรณ์ เนื่องจากประเทศเหล่านั้นต้องเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่สูงขึ้น