ฟินแลนด์วิจารณ์นายกฯหญิง เที่ยวไนต์คลับ ไม่กักตัวหลังเสี่ยงโควิด

ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์
Photo by JOHANNA GERON / POOL / AFP

นายกฯหญิงฟินแลนด์ขอโทษ เที่ยวไนต์คลับถึงตี 4 หลังเสี่ยงสูงใกล้ชิดผู้ติดโควิด-19 แจงไม่รู้ว่าต้องกักตัว

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ วัย 36 ปี ได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเสียใจหลังจากที่เธอถูกนิตยสารฉบับหนึ่ง เผยแพร่ภาพของเธอและสามีขณะท่องราตรีที่ไนต์คลับ กระทั่งเกือบตี 4

โดยเธอถูกจัดว่า เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าข่ายติดเชื้อโควิด จากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ซันนาได้เข้าร่วมประชุมอย่างใกล้ชิดกับนายเปกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ในเวลาต่อมา

แถลงการณ์ของนายกฯหญิงระบุว่า เธอและสามีได้ออกไปทานข้าว ช็อปปิ้งในเมือง ทั้งพบปะเพื่อนฝูงและใช้เวลาร่วมกันอย่างสนุกสนานช่วงค่ำคืนในสถานบันเทิงกลางกรุงเฮลซิงกิตลอดช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้จะเป็นผู้มีความเสี่ยง แต่เธอปฏิบัติตามกฎข้อบังคับเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาอย่างเคร่งครัด

เธอกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติโคโรนาไวรัส แต่ไม่ได้บอกให้เธอต้องแยกกักตัว แม้จะเสี่ยงติดต่อกับผู้ติดเชื้อก็ตาม

อย่างไรก็ดี นายกฯหญิงฟินแลนด์ได้แสดงความเสียใจและขอโทษหากทำให้หลายฝ่ายรู้สึกไม่สบายใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว “ฉันควรใช้วิจารณญาณและพิจารณาคำแนะนำให้รอบคอบกว่านี้ ฉันรู้สึกเสียใจมากที่ไม่เข้าใจว่าต้องทำเช่นนั้น”

ทั้งนี้ หลังเกิดกรณีดังกล่าว อันนิกา ซาริกโก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้เปิดเผยว่า นางซันนา มาริน ได้ยกเลิกแผนกิจกรรมต่าง ๆ ในวันถัดมา พร้อมกับกักตัวอยู่บ้านพักเพื่อเฝ้าระวังตามแนวทางปฏิบัติแล้ว ขณะที่โพลซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ MTV3 พบว่า 2 ใน 3 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามมองว่า การออกท่องราตรีของนายกฯหญิงทั้งที่ตกเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด “เป็นเรื่องผิดพลาดอย่างร้ายแรง”

สำหรับฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในชาติยุโรปที่มีอัตราแพร่ระบาดในระดับที่ต่ำมาก โดยปัจจุบันฟินแลนด์มียอดผู้ป่วยสะสมเพียง 196,000 ราย เสียชีวิต 1,384 คน จากประชากรทั้งประเทศที่มีอยู่ราว 5.5 ล้านคน