ฝรั่งเศสจำกัดการเดินทางจากอังกฤษ สกัดโอไมครอน

ฝรั่งเศสจำกัดการเดินทางจากอังกฤษ
REUTERS/Benoit Tessier

ฝรั่งเศสจะจำกัดการเดินทางจากอังกฤษ โดยให้ผู้ที่เดินทางจากอังกฤษต้องกักตัวเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันเสาร์เป็นต้นไป 

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 เอพีรายงานว่า ฝรั่งเศสจะจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษต้องกักตัว 48 ชั่วโมงเมื่อเดินทางมาถึง เริ่มบังคับใช้มาตรการดังกล่าวหลังเที่ยงคืนวันเสาร์เป็นต้นไป

“ฌอง คาสเท็กซ์” นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อรับมือกับการระบาดอย่างรวดเร็วของโอไมครอนในอังกฤษ

รัฐบาลฝรั่งเศสจะจัดประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์นี้ เพื่อจัดการกับปัญหาความกดดันที่เพิ่มขึ้นตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในฝรั่งเศส หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เดลต้ายังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในฝรั่งเศส แต่โอไมครอนที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในอังกฤษ ได้เพิ่มความกังวลไปทั่วช่องแคบโดเวอร์

“กาเบรียล อัตตาล” โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เบแอฟแอ็มว่า การท่องเที่ยวหรือการเดินทางเพื่อธุรกิจจากอังกฤษมายังฝรั่งเศสนั้น “จะถูกจำกัด” แม้ว่าพลเมืองชาวฝรั่งเศสจะยังคงสามารถเดินทางได้

“ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษทั้งหมดจำเป็นต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ในช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง และจะต้องตรวจโควิดอีกครั้งเมื่อเดือนทางมาถึง สุดท้ายยังต้องกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง จนกว่าจะทราบผลตรวจ” อัตตาล

มาตรการนี้จะบังคับใช้ทั้งกับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว และนักเดินทางที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ล่าสุด อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโควิดรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของอังกฤษเตือนว่า สถานการณ์มีแนวโน้มจะเลวร้ายลง เนื่องจากสายพันธุ์โอไมครอนเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส