อังกฤษติดโอไมครอนลาม 40% ของผู้ติดเชื้อในกรุงลอนดอน

อังกฤษเจอคลื่นยักษ์โอไมครอน
REUTERS/Peter Nicholls/File Photo

อังกฤษเผยโอไมครอนลามในอัตราสูงเป็นประวัติการณ์ นายกฯเตือนคลื่นยักษ์โอไมครอนกำลังมา ขณะที่จำนวนติดเชื้อในกรุงลอนดอน เป็นโอไมครอน 40% 

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า อังกฤษเผยว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ได้แพร่เชื้อในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ และตอนนี้คิดเป็น 40% ของการติดเชื้อในกรุงลอนดอน ดังนั้นประชาชนควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากการฉีดวัคซีนเพียงสองเข็มยังคงมีความเสี่ยง

นับตั้งแต่อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้บังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น และกล่าวกับประชาชนทั้งประเทศเมื่อวันอาทิตย์ว่า “คลื่นยักษ์โอไมครอนกำลังจะมา”

“ซาจิด จาวิด” รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า หากไม่มีการบังคับใช้มาตรการ อาจมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนนับล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้

จาวิดให้สัมภาษณ์สกายนิวส์ว่า “มันกำลังแพร่ระบาดในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ เป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน มันเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในทุก 2-3 วัน”

“นั่นหมายความว่าเรากำลังเผชิญกับคลื่นการติดเชื้อ เรากำลังแข่งขันกันอีกครั้งระหว่างวัคซีนกับไวรัส”

วัคซีน 2 เข็มปราบโอไมครอนไม่ได้

เขากล่าวด้วยว่า แม้อาการจากการติดเชื้อโอไมครอนจะไม่รุนแรงนัก แต่การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์นี้ หมายความหากรัฐบาลไม่ดำเนินการใด หน่วยบริการสุขภาพอาจล้มได้

“วัคซีน 2 โดสไม่เพียงพอ แต่ 3 โดสช่วยป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้อย่างดีเยี่ยม” จาวิดกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ภายในช่วงปีใหม่ ซึ่งนับเป็นเป้าหมายที่ท้าทายมากในช่วงคริสต์มาสนี้ โดยจะต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนเพิ่มขึ้น 2 เท่า จาก 5.3 แสนคนต่อวัน เป็น 1 ล้านคนต่อวัน

ปัจจุบันอังกฤษตั้งจุดฉีดวัคซีนใหม่ที่ให้บริการตลอด 7 วัน โดยมีกองทัพเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ และจำเป็นต้องเลื่อนการนัดหายด้านสุขภาพอื่น ๆ ออกไปก่อน