WHO เตือนยกเลิกงานปีใหม่วันนี้ ดีกว่าเสียใจทีหลัง

WHO เตือนยกเลิกงานปีใหม่ตอนนี้ดีกว่าเสียใจทีหลัง
REUTERS/Denis Balibouse

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเรียกร้องยกเลิกแผนวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ ชี้ ดีกว่าต้องเสียใจภายหลัง 

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 บีบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ผู้คนยกเลิกแผนวันหยุดบางส่วน เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุข ระหว่างในโอไมครอนกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก

“ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส” ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า “การยกเลิกงานดีกว่าชีวิตที่ถูกยกเลิก” ทั้งยังกล่าวด้วยว่า “การตัดสินใจที่ยากลำบาก” จำเป็นต้องเกิดขึ้น

“ในบางกรณี นั่นจะหมายถึงการยกเลิกหรือการเลื่อนจัดงานต่าง ๆ” เขากล่าว พร้อมกับเสริมด้วยว่า ขณะนี้มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าโอไมครอนกำลังแพร่ระบาดเร็วกว่าเดลต้าอย่างมีนัยสำคัญ

ความเห็นของทีโดรสมีขึ้นในระหว่างที่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี เพิ่มความเข้มงวดต่อมาตรการการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโอไมครอน ขณะที่เนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงคริสต์มาส

ทางการสหรัฐฯเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ไม่ได้วางแผนที่จะล็อกดาวน์ประเทศ ส่วน “ดร.แอนโธนี เฟาซี” ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านั้นว่า การเดินทางช่วงคริสต์มาสจะเพิ่มการระบาดของโอไมครอน แม้แต่ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง 8 ประเทศ ซึ่งรวมถึง สเปน ฟินแลนด์ ชาด และเลบานอน

ขณะที่โบแนร์ โมนาโก ซานมารีโน และยิบรอลตาร์ ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีระดับ 4 ซึ่งหมายถึงมีความเสี่ยงสูงมาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า โอไมครอนกำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ

ในอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องสำรองความเป็นไปได้ในการนำกฎเกณฑ์ใหม่มาใช้ ในช่วงที่โอไมครอนกำลังระบาดในอังกฤษ แต่ยังไม่ได้ประกาศมาตรการใดเพิ่มเติม .

“ซาดิก ข่าน” นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า การเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าที่จตุรัสทราฟัลการ์ได้ถูกยกเลิกแล้ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

โอไมครอน ซึ่งถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายน ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลสำหรับ WHO

ทีโดรสกล่าวเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า พวกเราทุกคนล้วนเบื่อหน่ายจากการระบาดใหญ่นี้ พวกเราทุกคนต้องการใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัว พวกเราทุกคนต้องการกลับสู่สภาวะปกติ

“วิธีที่เร็วที่สุดที่จะไปสู่จุดนั้นคือ พวกเราทุกคน ผู้นำ และประชาชนทุกคน ต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากเพื่อปกป้องตนเองและผู้อื่น”

“ในบางกรณี นั่นหมายถึงการยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานต่าง ๆ ซึ่งการยกเลิกในตอนนี้ และไปฉลองในภายหลัง จะเป็นการดีกว่า การฉลองในตอนนี้ และต้องเสียใจในภายหลัง”

ทีโดรสย้ำด้วยว่า การระบาดใหญ่อาจสิ้นสุดลงในปี 2565 โดยทุกประเทศต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชน 70% ภายในกลางปีหน้า

เขากล่าวด้วยว่า จีน ซึ่งเชื่อว่าเป็นประเทศแรกที่เริ่มระบาดเมื่อปี 2552 จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้พร้อม

“เราจำเป็นต้องสานต่อจนกว่าจะรู้ที่มาของโรค เราจำเป็นต้องพยายามให้มากขึ้น เพราะเราได้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพื่ออนาคตที่ดีขึ้น” ทีโดรสกล่าว

ด้าน “โซเมีย สวามีนาตัน” หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่า “ไม่ฉลาด” ที่จะสรุปจากหลักฐานเบื้องต้นว่า โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่รุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

แต่เธอเตือนว่า ด้วยตัวเลขที่กำลังเพิ่มขึ้น ระบบสุขภาพทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้ความตึงเครียด