เช็กมาตรการสกัดโอไมครอน ประเทศในยุโรป

้เปิดมาตรการโอไมครอนในยุโรป
REUTERS/Piroschka van de Wouw/File Photo

หลายประเทศในยุโรปแห่ออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า หลายประเทศในยุโรปกำลังบังคับใช้มาตรการเข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน หลังเนเธอร์แลนด์กลับมาใช้วิธีล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เยอรมนีคุมเข้มคนเดินทางจากอังกฤษ

เยอรมนีกำหนดมาตรการเข้าประเทศใหม่ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษและหลายประเทศในยุโรป โดยทางการเยอรมนีได้ขึ้นบัญชีอังกฤษเป็น “ประเทศที่มีไวรัสหลากหลายสายพันธุ์” ซึ่งทำให้เยอรมนีต้องออกมาตรการด้านการเดินทางที่เข้มงวดที่สุด

ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษ จะมีเฉพาะพลเมืองชาวเยอรมัน, ผู้ที่พำนักในประเทศ และผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าเยอรมนี โดยกลุ่มคนเหล่านี้จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบกักตัว 14 วัน โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ ยังมีการจำกัดการเดินทางสำหรับผู้โดยสารขาเข้าจากเดนมาร์ก ฝรั่งเศส และนอร์เวย์ โดยผู้โดยสารเหล่านี้จำเป็นจำเป็นต้องกักตัวอย่างน้อย 5 วัน หากพวกเขายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือเคยติดเชื้อโควิด

สหรัฐห่วงระบบโรงพยาบาล

ข้อมูลจนถึงขณะนี้พบว่า โอไมครอนสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ และผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วก็ยังสามารถติดเชื้อสายพันธุ์นี้ได้

การติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สหรัฐ เมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้งรัฐนิวยอร์กและกรุงวอชิงตันมีรายงานผู้ติดเชื้อเพุ่งขึ้นติดต่อกันหลายวัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ปรึกษาทางการแพทย์ของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในระบบโรงพยาบาลของสหรัฐ ระหว่างที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มมีจำนวนมากขึ้นทั่วทั้งสหรัฐ และทั่วโลก

“โรงพยาบาลของเรา หากสถานการณ์ยังดำเนินต่อไป ภายใน 1-2 สัปดาห์ จะเกิดความตึงเครียดมากขึ้น” แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ ให้สัมภาษณ์เอบีซีเมื่อวันอาทิตย์

ออสเตรียรับเฉพาะคนฉีดวัคซีน

ออสเตรียที่เพิ่งผ่านพ้นจากการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ระบุว่า จะอนุญาตให้เข้าประเทศได้เฉพาะผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนแล้วเท่านั้น โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นจะต้องตรวจเชื้อก่อนเดินทางเข้าประเทศ

เนเธอร์แลนด์ออกกฎเข้มงวดสุด

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศปิดบาร์ ร้านค้าที่ไม่จำเป็น สถานบริการ โรงภาพยนตร์ และสถานออกกำลังกาย จนถึงวันที่ 14 มกราคม พร้อมประกาศว่าการจัดการแข่งขันกีฬาระดับมืออาชีพต้องไม่มีผู้ชม และครัวเรือนต่าง ๆ สามารถเชิญแขกเข้าบ้านได้ไม่เกิน 4 คนในช่วงคริสต์มาส ก่อนจะลดลงเหลือ 2 คนหลังวันหยุด

แม้จะยังไม่มีประเทศใดที่ออกมาตรการเข้มงวดเท่าเนเธอร์แลนด์ แต่ทุกประเทศต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนักวิทยาศาสตร์

ไอร์แลนด์กำหนดเวลาปิดผับ-ร้านอาหาร

ไอร์แลนด์ประกาศให้ผับและร้านอาหารเปิดได้ถึง 20.00 น. เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ หลังจากรัฐบาลได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ซึ่งอยากให้ปิดสถานบริการต่าง ๆ ตั้งแต่ 17.00 น.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่าอาจมีผู้ติดเชื้อมากถึงวันละ 20,000 ราย และในกรณีเลวร้ายที่สุด อาจมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลมากถึง 2,000 คน และ 400 คน อาจอยู่ในขั้นวิกฤต

“ระดับการพบปะทางสังคมในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้าเป็นกุญแจสำคัญ” ฟิลิป โนแลน หัวหน้ากลุ่มนักวิทยาศาสตร์ผู้ทำแบบจำลองทางระบาดวิทยา ให้คำแนะนำกับรัฐบาล พร้อมระบุด้วยว่า อยากให้พิจารณาความแตกต่างระหว่างการพบปะทางสังคมที่มีประสิทธิภาพลดลง 10% กับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เราเจอในช่วงคริสต์มาสปีที่แล้ว ซึ่งอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่า

อิตาลีสั่งห้ามรวมตัวในอาคาร

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีประกาศให้ภูมิภาคต่าง ๆ เพิ่มความเข้มงวดในการวางแผนเพื่อจัดการกับการระบาดในปัจจุบัน และเตรียมรับมือสำหรับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อาจจะเพิ่มขึ้น

แคว้นกัมปาเนีย ซึ่งเป็นแคว้นที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของอิตาลี สั่งห้ามการรวมตัวในอาคาร ซึ่งรวมถึงงานสังสรรค์สำหรับเด็ก

อังกฤษไม่รับประกันล็อกดาวน์ก่อนคริสต์มาส

“ซาจิด จาวิด” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า เขาไม่รับรองว่าจะไม่สั่งล็อกดาวน์ก่อนคริสต์มาส

สเปนและโปรตุเกส ซึ่งมีระดับการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในยุโรป เตือนว่าอาจเพิ่มความเข้มงวดในช่วงที่โอไมครอนระบาด

“เปรโด ซานเชซ” นายกรัฐมนตรีสเปน เรียกประชุมพิเศษผ่านทางออนไลน์ เพื่อประเมินการนำมาตรการที่เข้มงวดมาใช้

เขากล่าวทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า การแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วของโอไมครอนทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างแท้จริง พร้อมชี้ว่า แม้อัตราการติดเชื้อรายใหม่จะสูงขึ้น แต่จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลนับว่าต่ำกว่าปีที่แล้ว ก่อนที่จะเริ่มฉีดวัคซีน

ขณะที่เบลเยียมจะพิจารณามาตรการใหม่ในวันพุธนี้

ฝรั่งเศสเข้มเดินทางจากอังกฤษ

ฝรั่งเศสได้ห้ามการเดินทางท่องเที่ยวและทำธุรกิจจากอังกฤษ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป ยกเว้นชาวฝรั่งเศส และผู้ที่พำนักในประเทศ รวมถึงผู้ที่มีเหตุผลจำเป็น