สิงคโปร์หวั่นโอไมครอน ยกเลิกเข้าประเทศแบบไม่กักตัว

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

สิงคโปร์ตามรอยประเทศไทย ยกเลิกการขายตั๋วเดินทางเข้าเมืองแบบไร้กักตัว 4 สัปดาห์ สกัดโควิดโอไมครอน

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเตรียมยกเลิกการจำหน่ายตั๋วเดินทางสำหรับเที่ยวบินและรถโดยสารขาเข้าประเทศ ภายใต้โครงการเดินทางเข้าแบบไร้กักตัว (quarantine-free travel) เป็นเวลา 4 สัปดาห์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสิงคโปร์ได้เริ่มโครงการ vaccinated travel lane (VTL) ซึ่งจะอนุญาตให้นักเดินทางจากบางประเทศที่รัฐบาลประกาศอนุมัติ เดินทางเข้าสิงคโปร์แบบไร้กักตัวได้ภายใต้เงื่อนไขแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน รวมถึงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดก่อน โดยปัจจุบันมีจำนวนประเทศ 24 ชาติ ที่สิงคโปร์อนุญาตเข้าภายใต้เงือนไข VTL ได้ รวมถึง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร มาเลเซีย รวมถึงไทย

ภายใต้มาตรการใหม่ที่จะมีผลตั้งแต่ 23 ธ.ค. เป็นต้นไปนี้ นักเดินทางทุกคนที่มีแผนเดินทางเข้าสู่สิงคโปร์ต้องเข้ากระบวนการกักตัวภายใต้ข้อบังคับของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ ตลอดจรักษารระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งสิงคโปร์จะใช้โอกาสนี้ในการเร่งอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชนมากขึ้น


สำหรับนักเดินทางที่ซื้อตั๋วเดินทางอยู่ก่อนวันที่ 23 ธ.ค. ภายใต้โครงการ VTL นั้นยังคงสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ภายใต้เงื่อนไขเดิม แต่จะมีการตรวจคัดกรองที่เข้มงวดขึ้น ส่วนหลังวันที่ 20 ม.ค. รัฐบาลจะกลับมาจำหน่ายตั๋วเดินทางภายใต้โครงการเข้าประเทศไร้กักตวลดลงเหลือ 50% รวมถึงเรียกร้องให้ผู้เดินทางมายังสิงคโปร์เลี่ยงกิจกรรมพบปะสังสรรค์ขนาดใหญ่