จีนเฝ้าระวังขั้นสูง หวั่นโอมิครอนระบาดช่วงเทศกาลตรุษจีน

จีน เฝ้าระวังโอมิครอน หลังสัปดาห์ท่องเที่ยวเทศกาลตรุษจีนได้เริ่มต้น
FILE PHOTO: REUTERS/Tingshu Wang

หลายเมืองของจีนเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอนในระดับสูง เนื่องจากฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนกำลังเริ่มต้นขึ้น

วันที่ 17 มกราคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมืองต่าง ๆ ของจีน ประกาศยกระดับเตือนภัยโควิด-19 ในระดับสูง เนื่องจากฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดปีใหม่ของจีนจะเริ่มต้นในวันนี้ โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยวรายงานการเดินทางของตนก่อนที่จะเดินทางมาถึง เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่ลุกลามไปยังหลายพื้นที่ รวมถึงปักกิ่ง

เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนว่าความสามารถในการแพร่ระบาดที่สูงของโอมิครอน เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเมื่อผู้คนหลายร้อยล้านคนเดินทางมายังจีนในช่วงวันตรุษจีน

เมืองต่าง ๆ เช่น ลั่วหยาง ทางตอนกลางของจีน และเจียหยาง เมืองทางตอนใต้ของจีน ประกาศว่านักท่องเที่ยวจำเป็นต้องรายงานต่อชุมชน นายจ้าง หรือโรงแรม เป็นเวลา 3 วันก่อนเดินทางมาถึง

ส่วนเมืองหยูหลิน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กำหนดให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าเมือง กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ รวมถึงข้อมูลประจำตัวด้านสุขภาพและรายละเอียดการเดินทาง ล่วงหน้า 1 วัน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์ุโอมิครอนที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศ

“ปาง ซิงหั่ว” เจ้าหน้าที่หน่วยงานควบคุมโรคของเมืองปักกิ่ง ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่โอมิครอนที่กำลังระบาดในปักกิ่ง จะแพร่ระบาดจากสินค้าที่ถูกนำเข้า

“หลี่ อัง” รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวว่า โรงพยาบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่งรับผู้ป่วยโอมิครอนไว้ 9 ราย โดย 6 รายยังคงรักษาตัวอยู่ อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ระบุว่ามีการติดเชื่อเมื่อใด หรือเพราะอะไรจึงไม่เปิดเผยก่อนหน้านี้

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนเผยว่า เมืองเหมย์โจว ในมณฑลกวางตุ้ง พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 1 ราย ซึ่งเชื่อมโยงกับการระบาดในจูไห่

จนถึงตอนนี้ มีอย่างน้อย 5 มณฑลและเขตเทศบาล รายงานพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในพื้นที่ ขณะที่ 14 มณฑลพบการระบาดในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

จีนยังไม่ได้แสดงสัญญาณที่ชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงมาตรการควบคุมการติดเชื้อในท้องถิ่น แม้ว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะสูงถึง 86.6% แล้ว ทั้งนี้ การสกัดการระบาดของโอมิครอนของจีนมีความเร่งด่วนเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นช่วงก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจะจัดขึ้นที่ปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งได้แนะนำประชาชนแล้วว่าอย่าออกจากเมืองโดยไม่จำเป็นในช่วงวันหยุดนี้ ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมถึงเที่ยวบินในหลายสิบประเทศถูกระงับ

ผู้ควบคุมการบินของจีน เผยว่า จะระงับเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้จำนวนเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกทั้งหมดในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 76 เที่ยวบิน

จีน รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 223 ราย ในวันนี้ (17 ม.ค.) ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่มีนาคม 2563

สาเหตุหลักมาจากการติดเชื้อในเมืองเทียนจินและอันหยาง ซึ่งพบโอมิครอนในกลุ่มท้องถิ่น โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ 80 รายในเทียนจินและ 9 รายในศูนย์กลางการผลิตหลักของมณฑลกวางตุ้ง

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 60 รายที่ถูกรายงานในวันนี้ (17 ม.ค.) เป็นการรับเข้ามารักษา เนื่องจากจีนยังคงควบคุมการเข้าชายแดนอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการยกเลิกเที่ยวบิน และนโยบายการตัดวงจรการระบาด

นักวิเคราะห์เตือนว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งรวมถึงการปิดเมืองอย่างกะทันหันและตรงเป้า รวมทั้งจำกัดการเดินทาง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก