บริษัทญี่ปุ่นใช้โดรนเปิดเพลงไล่พนักงานคลั่งทำงานให้กลับบ้าน

บีบีซีรายงานวันที่ 8 ธ.ค. ว่า บริษัทไทเซอิ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมใช้มาตรการจัดการกับพนักงานที่ทำงานไม่เลิกจนมืดจนค่ำ ด้วยการใช้โดรนก่อกวน เพื่อให้กลับบ้าน หวังลดปัญหาพนักงานทำงานเกินเวลาจนกระทบสุขภาพ รวมถึงเคยเกิดกรณีที่ทำงานหนักจนตายมาแล้ว

แผนงานดังกล่าวจะเร่ิมใช้ในเดือนเมษายน 2561 โดรนจะออกบินพร้อมเปิดเพลงออลด์ แลง ไซน์ (ทำนองเดียวกับเพลงสามัคคีชุมนุม) ที่ญี่ปุ่นใช้เปิดเวลาปิดร้านหรือปิดห้าง เหนือพนักงานที่ยังอยู่ในบริษัท (คลิปเพลงออลด์ แลง ไซน์ เวอร์ชั่นญี่ปุ่น)

โนริฮิโระ คาโตะ ผู้จัดการบริษัทไทเซอิ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า อุปกรณ์โดรนที่จะนำมาใช้ ทางบริษัทร่วมมือกับบริษัทด้านการสื่อสาร บลู อินโนเวชัน แอนด์ เทเลคอมมิวนิเคชั่น พนักงานคงจะทำงานต่อไปไม่ได้แน่ ถ้าเสียงเพลงออลด์แลงไซน์ดังรบกวนอยู่อย่างนั้น

อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่า เหลวไหลเกินไป เช่น เซอิจิโระ ทาเคชิตะ อาจารย์ภาควิชาการจัดการและข่าวสาร มหาวิทยาลัยชิสึโอกะ กล่าวว่า ไม่ช่วยอะไรแน่นอน แต่ทางบริษัททำไปอย่างนั้นเองเพื่อให้ดูว่าจัดการกับปัญหาอยู่

“ปัญหานี้หยั่งรากลึกในวัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่น และต้องแก้ไขที่รากของปัญหา แน่นอนว่าการรณรงค์ให้ตระหนักเป็นเรื่องสำคัญ แต่วิธีการนี้มันหลอกลวงเกินไป” อาจารย์ทาเคชิตะกล่าว

ด้านสก็อตต์ นอร์ธ อาจารย์สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยโอซากา กล่าวว่า การใช้หุ่นยนต์มารบกวนให้พนักงานออกจากที่ทำงาน อาจทำได้จริง แต่พนักงานก็จะนำงานกลับไปทำที่บ้านอยู่ดี หากภารกิจที่ได้รับมอบหมายยังไม่เสร็จสิ้น

“การตัดลดชั่วโมงทำงานลง จำเป็นต้องลดงานลง ไม่ว่าในส่วนงานที่เสียเวลา หรือในงานที่เป็นการแข่งขันที่ยากลาวตามลักษณะที่ทำงานของญี่ปุ่น หรืออาจต้องจ้างพนักงานเพิ่ม” นายนอร์ธแนะนำ

ญี่ปุ่นมีปัญหาเรื่องการทำงานหนักมานาน จนเกิดกรณีตายคางาน หรือคาโรชิมาแล้ว กรณีที่เป็นข่าวดังมาก คือของบริษัทเดนท์สุ ที่พนักงานหญิงฆ่าตัวตาย เพราะทนต่อไปไม่ไหว หลังทำงานล่วงเวลาเกิน 159 ชั่วโมงในหนึ่งเดือน

แม้จะมีความพยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการกระตุ้นให้เลิกงานวันศุกร์ตอนบ่ายสามโมง ตามมาตรการของรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะในความเป็นจริง วันศุกร์เป็นวันที่ต้องเคลียร์งานวุ่นมาก

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์