รัสเซีย-ยูเครน : สหรัฐย้ายสถานทูตออกจากกรุงเคียฟชั่วคราว

สหรัฐฯย้ายสถานทูตออกจากกรุงเคียฟ
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (REUTERS/Sandra Sanders)

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศย้ายสถานทูตสหรัฐออกจากกรุงเคียฟเป็นการชั่วคราว ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียจะโจมตียูเครนในเร็ววันนี้

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าวโพลิติโค รายงานว่า “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ย้ายสถานทูตเอกอัครราชทูตสหรัฐออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เป็นการชั่วคราว โดยได้ย้ายการดำเนินเงินของสถานทูตไปยังเมืองลวิว ทางตะวันตกของยูเครน

ในการประกาศดังกล่าว บลิงเคนยังได้ระบุถึงเหตุผลว่า มาจากการที่รัสเซียเร่งเพิ่มกำลังพลตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐประมาณการณ์ว่ามีประมาณ 100,000 นาย

“สถานทูตสหรัฐฯจะยังประสานงานกับรัฐบาลยูเครน รวมถึงการประสานงานด้านการทูตในยูเครน” บลิงเคนกล่าว และว่า “เรายังเดินหน้าใช้วิธีทางการทูตอย่างจริงจังเพื่อพยายามลดความรุนแรงของวิกฤต”

บลิงเคนเน้นย้ำด้วยว่า การย้ายสถานทูตสหรัฐฯในยูเครน ไม่ได้บ่อนทำลายการสนับสนุนหรือความมุ่งมั่นที่สหรัฐฯมีต่อยูเครน พร้อมระบุด้วยว่า “ผมสั่งใช้มาตรการนี้ด้วยเหตุผลเพียงข้อเดียวคือ ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ของเรา”

ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ “เน็ด ไพรซ์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้แสดงความขอบคุณต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติยูเครน ซึ่งได้ดูแลสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ หลังจากนักการทูตได้เดินทางออกไปแล้ว

ไพรซ์กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐวางแผนจะกลับไปที่สถานเอกอัครราชทูตในกรุงเคียฟเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากที่นั่นปลอดภัยสำหรับพวกเขาแล้ว

“การย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปยังเมืองลวิวเป็นการชั่วคราว เป็นเรื่องทางภูมิศาสตร์ เนื่องจากที่ตั้งของเมืองลวิวสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ในขณะที่สถานที่อื่น ๆ ในยูเครน อาจไม่มีความสามารถนี้”

ความเคลื่อนไหวของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ที่เลวร้ายจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกยูเครน รวมถึงความกังวลว่าทหารรัสเซียอาจล้อมกรุงเคียฟ หรือโค่นล้มอำนาจรัฐบาลยูเครน

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐได้สั่งให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯเดินทางออกจากยูเครน พร้อมให้ทางเลือกสำหรับนักการทูตบางส่วนที่ต้องการเดินทางออกจากยูเครน

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนที่อยู่ในยูเครน หลบหนีออกมา พร้อมเตือนว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่ส่งทหารไปสู่อันตรายเพื่ออพยพพลเมืองสหรัฐที่สามารถออกจากยูเครนได้เมื่อมีโอกาส