รัสเซีย ถอนกำลังพลใน ไครเมีย หลังซ้อมรบเสร็จสิ้น

Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP

รัสเซียซ้อมรบเสร็จสิ้น ถอนกำลังทหารออกดินแดนจากไครเมีย เพียงหนึ่งวันหลังสั่งถอนกำลังพลบางส่วนที่ประชิดพรมแดนยูเครน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าวทาสส์ ของทางการรัสเซียรายงานว่า กองกำลังทหารหน่วยทางใต้ในบริเวณภูมิภาคไครเมีย กำลังเคลื่อนพลกลับเข้าประจำการยังที่ตั้งของตนแล้ว หลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบในภูมิภาคดังกล่าว ที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 ภาพที่เปิดเผยจากกลาโหมรัสเซียแสดงให้เห็น ขบวนรถถัง รถหุ้มเกราะ และปืนใหญ่ กำลังทยอยขนออกจากดินแดนไครเมียทางรถไฟ และทางถนนหลวง หลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการซ้อมรบทางยุทธวิธี

Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP

“ขบวนรถยานเกราะของหน่วยสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ของเขตกองกำลังทหารภาคใต้ได้เสร็จสิ้นการเคลื่อนกำลังพลตามทางหลวงสาย Tavrida เพื่อข้ามสะพานไครเมียกลับไปยังฐานทัพถาวรแล้ว หลังเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมรบตามปกติ” คำแถลงของกลาโหมรัสเซียระบุ

อย่างไรก็ตาม สื่อรัสเซียไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของกำลังพล และจำนวนยุทโธปกรณ์ที่ขนกลับยังฐานที่ตั้งหลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบดังกล่าว

การเคลื่อนกำลังพลกลับสู่ที่ต้้งของกองทัพรัสเซีย มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากรัสเซียได้ประกาศถอนกำลังทหารชุดแรกออกจากพื้นที่พรมแดนติดยูเครน เมื่อวานนี้ ทว่าอย่างไรก็ตาม บรรดาชาติตะวันตกยังคงแสดงความกังวลว่าแม้รัสเซียถอนกำลังทหารดังกล่าว แต่ก็ยังคงมีศักยภาพในการโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ