รัสเซีย-ยูเครน: ไบเดนเชื่อปูตินบุกยูเครน ส่งสัญญาณพร้อมเจรจา

ไบเดนเชื่อปูตินบุกยูเครนแน่
February 18, 2022. REUTERS/Kevin Lamarque

ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่เส้นทางของการทูตยังคงเปิดกว้างเพื่อลดความตึงเครียด

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวว่า สหรัฐฯเชื่อว่า “วลาดีเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ตัดสินใจที่จะบุกยูเครน พร้อมเตือนว่าการโจมตีของรัสเซียอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ไบเดนกล่าวจากทำเนียบขาวเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ว่า ขณะนี้กองกำลังรัสเซียได้ล้อมรอบยูเครน พร้อมกล่าวด้วยว่า ทางการสหรัฐฯเชื่อว่าทางการรัสเซียจะพุ่งเป้าไปที่กรุงเคียฟของยูเครน

“เรามีเหตุผลที่เชื่อได้ว่ากองกำลังรัสเซียกำลังวางแผนและตั้งใจที่จะโจมตียูเครนในอีกไม่กี่สัปดาห์ หรือไม่กี่วันข้างหน้า” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

“หากรัสเซียทำตามแผน รัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่อหายนะใหญ่หลวงและสงครามที่ไม่มีความจำเป็น สหรัฐฯและพันธมิตรพร้อมที่จะปกป้องอาณาเขตของนาโต้ทุกตารางนิ้ว จากภัยคุกคามใด ๆ ที่ส่งผลต่อความมั่นคงโดยรวม”

Advertisment

ความเห็นของไบเดนเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น หลังจากองทัพรัสเซียเข้าประชิดใกล้ชายแดนยูเครน ซึ่งหลายเดือนมานี้ทั้งสหรัฐฯและพันธมิตรในยุโรปได้ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกยูเครน

ด้านทางการรัสเซียยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะบุกยูเครน แต่ได้เรียกร้องให้มีการรับรองจากชาติตะวันตก ไม่ให้รับยูเครนและประเทศอดีตสหภาพโซเวียตอื่น ๆ เข้าเป็นพันธมิตรนาโต้ รวมถึงไม่ให้ส่งอาวุธเข้าไปในยูเครน และให้ถอนกำลังนาโต้ออกจากยุโรปตะวันออก

ฝ่ายบริหารของไบเดนปฏิเสธข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของรัสเซีย และรัสเซียได้ขู่ว่าจะใช้มาตรการเทคนิกทางทหาร หากชาติตะวันตกยังคงบ่ายเบี่ยง

ในวันเดียวกัน ไบเดนยังได้เรียกร้องให้รัสเซียเลือกเส้นทางการเจรจาทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียด โดยระบุว่า “รัสเซียสามารถเลือกการเจรจาทางการทูต ยังไม่สายเกินไปที่จะลดระดับและกลับสู่โต๊ะเจรจา”

Advertisment

อัลจาซีราห์รายงานว่า การแสดงความเห็นของไบเดนครั้งนี้เป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเมื่อ 72 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า พวกเขาไม่เชื่อว่าปูตินจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเพื่อบุกรุกเข้าไปในยูเครน ซึ่งหมายความว่า ไบเดนมองเห็นความเป็นไปได้ในการเจรจาหาทางออกจากวิกฤตครั้งนี้