รัสเซียบุกวันแรก #ยูเครน เสียชีวิตทะลุ 100 คน

REUTERS/Valentyn Ogirenko

ประธานาธิบดียูเครนเผยจำนวนผู้เสียชีวิตในวันแรกที่รัสเซียบุกยูเครนเต็มรูปแบบ 

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า การบุกรุกยูเครนของกองทัพรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการสู้รบรุนแรงตามชานเมืองกรุงเคียฟ ขณะที่ชาติตะวันตกตอบโต้รัสเซียด้วยการคว่ำบาตร

ขีปนาวุธและกระสุนปืนของรัสเซียตกลงตามเมืองต่าง ๆ ของยูเครน หลังจาก “วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศการโจมตีภาคพื้นและทางอากาศเต็มรูปแบบ ทำให้พลเมืองยูเครนต้องไปหลบภัยตามสถานีรถไฟใต้ดิน มีคนกว่า 100,000 คนที่ต้องหนีออกจากบ้าน

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน เผยว่า ในวันแรกของการสู้รบ ทั่วยูเครนมีวีรบุรุษอย่างน้อย 137 คนที่เสียชีวิต ส่วนอีก 316 คนได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับปลุกระดมให้ทหารเกณฑ์และทหารกองหนุนทั่วประเทศมาเข้าร่วมการสู้รบ

สหรัฐฯบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อชนชั้นสูงและธนาคารของรัสเซีย แต่ย้ำว่ากองกำลังสหรัฐฯจะไม่เข้าไปในยุโรปตะวันออกเพื่อร่วมต่อสู้ในยูเครน อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯระบุว่าจะปกป้องทุกตารางนิ้วของอาณาเขตนาโต

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า ขณะนี้มีม่านเหล็กใหม่ที่กั้นระหว่างรัสเซียกับประเทศอื่น ๆ ที่เหลือในโลก เหมือนตอนเกิดสงครามเย็น

ยูเครนเผยว่า กองกำลังรัสเซียได้เข้าไปในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังคงมีสารกัมมันตภาพรังสีปนเปื้อนอยู่มาก หลังเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเมื่อปี 2529 ทำให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ต้องเรียกร้องให้มีการ “ยับยั้งชั่งใจ”

แหล่งข่าวเผยกับเอเอฟพีว่า พลร่มรัสเซียได้เข้ายึดการควบคุมในสนามบินกอสโตเมล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ หลังจากบินโฉบเข้ามาจากเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเจ็ทจากฝั่งเบลารุส