เอกชนต่างชาติแห่ถอนลงทุนรัสเซีย หนีพิษตะวันตกคว่ำบาตร

เอกชน รัสเซีย

บริษัทพลังงาน การเงิน รถยนต์ ร่วมวงนานาชาติคว่ำบาตรบุกยูเครน แห่ถอนทุน-ระงับให้บริการในรัสเซีย

วันที่ 1 มีนาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซียบุกยูเครนที่ลุกลามบานปลายในขณะนี้ ส่งผลให้บรรดาบริษัทเอกชนรายใหญ่จากตะวันตกจำนวนมาก แสดงความประสงค์ถอนตัวจากการลงทุนในรัสเซียเพิ่มมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สองแห่งคือ BP ประกาศถอนหุ้นจำนวน 19.75% ที่ถืออยู่ในบริษัทน้ำมัน Rosneft คิดเป็นมูลค่าถึงกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่ง BP ถือเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ทั้งยังมีประวัติร่วมลงทุนทางด้านพลังงานมานานกว่า 30 ปี โดยบริษัท Rosneft ก็มีความสำคัญกับ BP เนื่องจากมีสัดส่วนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสำรองของ BP เกือบ 1 ใน 3

ไม่เพียงแค่ BP เท่านั้น บริษัทน้ำมัน Shell ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งระบุในคำแถลงการณ์ของบริษัทประฌามการรุกรานอย่างไร้เหตุผลของรัสเซีย อีกทั้งประกาศว่าจะยุติการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทพลังงาน Gazprom รัฐวิสาหกิจรัสเซีย ซึ่งภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวรวมถึงโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาตเหลว Sakhalin-II ที่จะถูกส่งผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ซึ่งเยอรมนีปิดกั้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Equinor ASA รัฐวิสาหกิจพลังงานรายใหญ่ของนอร์เวย์ เป็นอีกหนึ่งนักลงทุนที่ประกาศว่าเตรียมถอนตัวจากการลงทุนในรัสเซีย ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ขณะนี้เหลือบริษัทพลังงานจากตะวันตกเพียง 2 รายคือ Exxon ที่ดูแลแท่นขุดเจาะ Sakhalin-1 ร่วมกับบริษัท Rosneft

ขณะที่ TotalEnergies ของฝรั่งเศส ที่ยังคงถือหุ้นอยู่ใน Novatek PJSC เอกชนผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครน ซีอีโอของ TotalEnergies กล่าวว่า บริษัทมีจุดยืนอย่างชัดเจนไม่เห็นด้วยต่อการรุกรานอธิปไตยยูเครนของรัสเซีย ทั้งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทเช่นกัน

อีกทั้งยังมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อเนื่องระยะยาวต่อความมั่นคงด้านพลังงานทั่วโลก อย่างไรก็ตาม กรณีของ TotalEnergies นักวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์เชื่อว่า บริษัทอาจมีแรงกดดันที่ต่างออกไปจากบริษัทน้ำมัน BP ของอังกฤษ เนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสและรัฐบาลรัสเซียมีความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ต่างจากสหราชอาณาจักร

ไม่เพียงแค่ภาคอุตสาหกรรมพลังงานเท่านั้น ภาคการธนาคาร สายการบิน ผู้ผลิตรถยนต์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ตัดสินใจยุติการให้บริการ หรือสายพานการผลิตในรัสเซียเช่นกัน ขณะที่บางส่วนกล่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Warner Bros. ยักษ์ใหญ่ภาพยนตร์ฮอลลีวูด กล่าวว่า ยกเลิกการฉายภาพยนตร์ “The Batman” จากโรงภาพยนตร์ในสัปดาห์นี้ เช่นเดียวกับ Walt Disney Co เป็นบริษัทเอ็นเตอร์เทนเมนต์อีกรายประกาศระงับการให้บริการสตรีมมิ่งในรัสเซียชั่วคราว ส่วน Mastercard กล่าวว่าได้ปิดกั้นสถาบันการเงินหลายแห่งจากเครือข่ายการชำระเงินอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตร

ท่ามกลางกระแสการแห่ถอนการลงทุนและบอยคอตการให้บริการในรัสเซีย แรงกดดันยังมีต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ร่วมทุนกับรัสเซีย โดย Daimler Truck Holding AG หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของโลก กล่าวว่าจะหยุดกิจกรรมทางธุรกิจในรัสเซียจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม และอาจทบทวนความสัมพันธ์กับ Kamaz PJSC ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร่วมทุนในท้องถิ่น จากผลกระทบของสงครามยูเครน


ด้าน Volvo Car AB ผู้ผลิตรถบรรทุกยังประกาศด้วยว่าพวกเขาจะหยุดการขายและการผลิตในรัสเซีย เช่นเดียว Harley-Davidson Inc. กล่าวในแถลงการณ์ว่าได้ระงับธุรกิจในรัสเซียแล้ว ส่วนบริษัท General Motors กล่าวว่ากำลังระงับการจัดส่งรถยนต์ไปยังรัสเซีย โดยอ้างถึง “ปัจจัยภายนอกหลายประการ รวมถึงปัญหาด้านซัพพลายเชนและเรื่องอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท” จากข้อมูลพบว่าจีเอ็มส่งออกรถยนต์ประมาณ 3,000 คันต่อปีจากสหรัฐอเมริกาไปยังรัสเซีย