ยูนิโคล่ยันไม่ถอนทุนรัสเซีย ชี้เสื้อผ้าเป็นของใช้จำเป็น

ยูนิโคล่
Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

“Uniqlo” ส่วนกระแสเอกชนทิ้งรัสเซีย เจ้าของประกาศไม่ถอนทุน ชี้เสื้อผ้าเป็นของใช้จำเป็น

วันที่ 7 มีนาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า นายทาดาชิ ยาไน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Fast Retailing Co. ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่และเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ายูนิโคล่ (Uniqlo) เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจจะไม่ถอนการลงทุนออกจากรัสเซียตามกระแสของบริษัทเอกชนตะวันตกที่ต่างประกาศถอนการลงทุนออกจากแดนหมีขาว

ทั้งยืนยันว่า บริษัทจะยังคงเดินหน้าให้บริการในรัสเซียต่อไป แม้นานาชาติจะกดดันให้ดำเนินการถอนทุนเพื่อลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

“เสื้อผ้าเป็นสิ่งของจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต ชาวรัสเซียมีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่เช่นเดียวกับพวกเรา” นายยาไน ตอบคำถามทางอีเมล์ต่อสำนักข่าวนิกเคอิ

อย่างไรก็ตาม เศรษฐีเจ้าของยูนิโคล่ยืนยันว่า จุดยืนของเขาต่อต้านความรุนแรงและสงครามทุกรูปแบบ แต่ทว่า สาขาของยูนิโคล่ทั้ง 50 สาขาในรัสเซียจะยังคงให้บริการต่อไป

ท่าทีของประธาน Fast Retailing Co. ส่วนทางกับอีกหลายบริษัทตะวันตกที่ประกาศจุดยืนแห่ถอนทุนจากรัสเซียรวมถึงสวนทางกับท่าทีของเอกชนสัญชาติญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ที่ประกาศถอนการลงทุนในรัสเซีย อาทิ Toyota Motor Corp. และ Honda Motor Co. ที่ประกาศระงับการส่งออกรถยนต์ไปรัสเซีย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ Fast Retailing Co. เป็นเพียงบริษัทแบรนด์เสื้อผ้าค้าปลีกไม่กี่รายที่ประกาศไม่คว่ำบาตรการใช้ฝ้ายจากซินเจียง เหมือนดังเช่นบริษัทค้าปลีกรายอื่น ๆ อย่าง H&M หรือ Nike โดยยูนิโคล่ยืนยันว่าไม่ปรากฏหลักฐานการบังคับใช้แรงงานในห่วงโซ่อุปทานผ้าฝ้ายจากมณฑลซินเจียงของจีน