นักข่าวสหรัฐถูกยิงเสียชีวิตระหว่างทำหน้าที่ในยูเครน

นักข่าวสหรัฐฯ ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างทำหน้าที่ในยูเครน
ภาพจาก ข่าวสด

ตำรวจภูมิภาคเคียฟกล่าวว่ากองทหารรัสเซียเปิดฉากยิงใส่รถของเบรนท์ เรโนด์ และนักข่าวอีกคนหนึ่งใกล้เมืองหลวง

วันที่ 14 มีนาคม 2565 อัลจาซีราห์ รายงานว่า ตำรวจในภูมิภาคเคียฟและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เผยว่า มีนักข่าวชาวสหรัฐรายหนึ่งเสียชีวิตในยูเครน เมื่อเขาและเพื่อนร่วมงานถูกระดมยิงบริเวณใกล้เมืองหลวงเคียฟ

กองกำลังตำรวจเคียฟ เผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ระบุว่ากองทหารรัสเซียเปิดฉากยิงใส่รถของ “เบรนท์ เรโนด์” และนักข่าวอีกคนในเมืองเออร์พิน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 10 กิโลเมตร นักข่าวคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเคียฟ

ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีมหาดไทยของยูเครน “อันตอน เฮราชเชนโก” ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนรัฐบาลรัสเซียยังไม่มีการตอบสนองใด ๆ

“ฮวน อาร์เรดอนโด” นักข่าวที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เล่าว่า เขาและเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งถูกยิงหลังจากที่พวกเขาถูกสั่งให้หยุดที่จุดตรวจหลังสะพานในเมืองเออร์พิน

อาร์เรดอนโดให้สัมภาษณ์กับนักข่าวชาวอิตาลี “แอนนาลิซา คามิลลี่” ก่อนที่เขาจะเข้ารับการผ่าตัด ระบุว่า เพื่อนร่วมงานของเขาถูกตีเข้าที่คอและยังคงอยู่บนพื้นจนเมื่อเช้าวันอาทิตย์

คามิลลี่บอกกับสำนักข่าว The Associated Press ว่าตอนอาร์เรดอนโดมาถึงโรงพยาบาล เขาเองก็ได้รับบาดเจ็บบริเวณหลังส่วนล่างจากด่านตรวจของรัสเซีย

อาร์เรดอนโดบอกกับคามิลลี่ว่า เขาและเรโนด์ กำลังถ่ายทำผู้ลี้ภัยที่หนีออกจากพื้นที่ และเมื่อพวกเขาถูกระดมยิงขณะที่อยู่ในรถใกล้ด่านตรวจ คนขับหันหลังกลับแต่การยิงยังดำเนินต่อไป

“รถพยาบาลพาผมไปโรงพยาบาลและทิ้งเรโนด์ไว้ข้างหลัง” เขาเล่าต่อ

โฆษกของเดอะ นิวยอร์กไทม์ สำนักข่าวที่ผู้ตายเคยทำงาน ได้แสดงความเสียใจผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า “เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ยินข่าวการเสียชีวิตของเบรนท์ เรโนด์”

ด้าน “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะหารือกับยูเครนเพื่อพิจารณาว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร จากนั้นจะ “ดำเนินการตามความเหมาะสม”

ไม่ใช่รายแรก

นอกจากนี้ ข่าวสด รายงานว่า การเสียชีวิตของเรโนด์ เกิดขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจาก นายเยฟเฮนี ช่างภาพชาวยูเครน ประจำสถานีโทรทัศน์ช่องไลฟ์ (LIVE) เสียชีวิตในเหตุกองกำลังรัสเซียถล่มหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ในกรุงเคียฟ และไม่กี่วันหลังจากนั้นนักข่าวชาวอังกฤษคนหนึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บในกรุงเคียฟ