สหรัฐเตือนจีน อย่าช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน

สหรัฐฯเตือนจีนอย่าช่วยรัสเซีย
REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo

ภายหลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯและเจ้าหน้าที่จีน สหรัฐฯเตือนว่าจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมา หากช่วยเหลือรัสเซีย

วันที่ 15 มีนาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า สหรัฐนได้เตือนจีนไม่ให้เข้ามาช่วยเหลือรัสเซียที่กำลังรุกรานยูเครน โดยระบุว่าจะมีผลที่ตามมา หากจีนให้การสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย

“เน็ด ไพรซ์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเผยว่า “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แสดงถึงความกังวลของทางสหรัฐฯอย่างชัดเจน ในระหว่างการประชุมที่กรุงโรมร่วมกับ “หยาง เจียฉี” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศของจีน

“เรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดถึงขอบเขตที่สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือประเทศใดก็ตามในโลกให้การสนับนสนุนต่อสงครามครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุ เศรษฐกิจ การเงิน คำพูด หรืออย่างอื่น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่กำลังต่อสู้กับยูเครน”

“และเรามีความชัดเจนมาก ทั้งในแง่ส่วนตัวและที่เปิดเผยต่อสาธารณะกับจีน ว่าจะมีผลตามมาสำหรับการสนับสนุนดังกล่าว”

รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนอย่างเต็มกำลังเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเผชิญหน้ากันนานหลายเดือน โดยรัสเซียได้รวบรวมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครน พร้อมกับเรียกร้องให้นาโต้ยุติการขยายอาณาเขตเข้ามายังประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

สงครามครั้งนี้ทำให้สหรัฐฯและพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรโซเวียตอย่างรวดเร็ว และทำให้ผู้คนมากกว่า 2.8 ล้านคนต้องหนีออกจากยูเครน ขณะที่กองทัพรัสเซียได้เข้าโจมตีตามเมืองต่าง ๆ ของยูเครน

จีนได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจในความขัดแย้งนี้ พร้อมแสดงการสนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อยุติสงคราม แต่ไม่ได้ประณามการบุกรุกยูเครนของรัสเซีย

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว จีนยังเพิกเฉยต่อข้อเสนอของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ ที่มุ่งประณามการโจมตียูเครนของรัสเซีย

การประชุมระหว่างซัลลิแวนและหยางเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากสื่อหลายสำนักของสหรัฐฯรายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่อเมริกันรายหนึ่งที่ระบุว่า รัสเซียกำลังขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน

แต่ดูเหมือนว่าจีนจะปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยไม่ได้กล่าวถึงอย่างเฉพาะเจาะจง โดย “จ้าว ลี่เจี้ยน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐฯเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่มุ่งเป้ามาที่จีนในประเด็นยูเครน ด้วยเจตนาร้าย”

อย่างไรก็ตาม ก่อนพบหยาง ซัลลิแวนยังได้เตือนจีนว่าอย่าให้การสนับสนุนรัสเซีย โดยกล่าวว่า “เราจะไม่ยอมให้สิ่งนั้นดำเนินต่อไป และจะไม่ยอมให้รัสเซียรอดพ้นจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ด้วยความช่วยเหลือจากประเทศใดก็ตามในโลก

ในแถลงการณ์ที่กล่าวถึงการประชุมในกรุงโรม ทำเนียบขาวระบุว่าซัลลิแวนและหยางได้ร่วมหารือกันในประเทศที่สำคัญเกี่ยวกับยูเครน

“พวกเขายังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาแนวทางการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างสหรัฐฯและจีน” แถลงการณ์ระบุ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทีมบริหารไบเดน กล่าวภายหลังการประชุมว่าเป็นการพูดคุยที่เข้มข้นยาวนานถึง 7 ชั่วโมง

“เรามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนกับรัสเซียในเวลานี้” เจ้าหน้าที่ที่ให้สัมภาษณ์แหล่งข่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อ กล่าว พร้อมระบุว่า “และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติก็มีความตรงไปตรงมาเกี่ยวกับข้อกังวลเหล่านั้น และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงผลที่จะตามมาของการกระทำบางอย่าง”