แบงก์ชาติไต้หวันประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 10 ปี

AFP PHOTO / Sam YEH (Photo by SAM YEH / AFP)

ธนาคารกลางไต้หวันประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ระบุนโยบายการเงินปีนี้มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น

วันที่ 21 มีนาคม 2565 Radio Taiwan International สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางแห่งชาติไต้หวัน มีมติเห็นชอบขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ไต้หวันมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว

ก่อนหน้านี้นายหยางจินหลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวัน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารของธนาคารเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วว่า นโยบายการเงินในปีนี้ของประเทศมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากต้องพิจารณาถึงภาวะเงินเฟ้อ

โดยธนาคารกลางต้องพิจารณาใน 3 ปัจจัย ได้แก่ ภาวะเงินเฟ้อ การฟื้นตัวของภาคการผลิตในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด และที่สำคัญก็คือทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งพิจารณาจากสถานการณ์การเงินและเศรษฐกิจโดยรวม มีตัวแปรจากเศรษฐกิจระหว่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งอาจกระทบต่อแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจภายในไต้หวัน

รวมทั้งได้คำนึงถึงสถานการณ์สงครามรุกรานยูเครนโดยรัสเซียอาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เป็นแรงกดดันภาวะเงินเฟ้อจากปัจจัยนอกประเทศ ดัชนีราคาสินค้าก็เพิ่มขึ้นเกินกว่า 2% ต่อเนื่องในไตรมาส 3 ของปีนี้ ราคาสินค้าในประเทศก็ปรับตัวสูงขึ้นมาก

ธนาคารกลางไต้หวันยังระบุว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้จะส่งผลให้ดอกเบี้ยประเภทต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ดอกเบี้ยระหว่างธนาคารปรับขึ้นจากเดิม 1.125% เป็น 1.375% ดอกเบี้ยเงินกู้แบบมีสินทรัพย์ค้ำประกันปรับขึ้นจาก 1.5% เป็น 1.75% และดอกเบี้ยระยะสั้นก็ปรับขึ้นจาก 3.5% เป็น 3.625%