รัสเซียเล็งขายน้ำมันและก๊าซเป็นเงินบิตคอยน์

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

รัสเซียเดินหน้าเทดอลลาร์ พิจารณารับชำระค่าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ต่างชาติซื้อ เป็นบิตคอยน์ หลังได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรมากขึ้น

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐบาลเคลมลินกำลังพิจารณารับชำระค่าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ต่างชาติสนใจซื้อจากรัสเซียเป็นเงินสกุลบิตคอยน์ หลังจากที่รัสเซียได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกมากขึ้น

ตามคำแถลงของนายพาเวล ซาวัลนีย์ ประธานคณะกรรมการด้านพลังานงานของสภาดูม่า เผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า รัสเซียยินดีเปิดกว้างทางเลือกในการชำระเงินค่าน้ำมันและก๊าซเป็นเงินสกุลดิจิทัลต่อมิตรประเทศของรัสเซีย อาทิ ตุรกีหรือจีน ที่แสดงความสนใจซื้อพลังงานจากรัสเซีย

ซาวัลนีย์ กล่าวว่า นอกจากสกุลบิตคอยน์แล้ว รัสเซียยังพิจารณาใช้สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศที่ซื้อ เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าพลังงานของรัสเซียด้วย

“เราเสนอให้จีนเปลี่ยนมาซื้อขายพลังงานด้วยเงินรูเบิลและหยวนมานานแล้ว ส่วนตุรกีจะเป็นการซื้อขายด้วยสกุลเงินลีราและรูเบิล เดียวกันพวกเขายังสามารถซื้อขายผ่านบิตคอยน์ด้วยเช่นกัน”

สำหรับราคาบิตคอยน์พุ่งเกือบ 4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทะลุระดับ $44,000 เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาของเหรียญคริปโตพุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาไม่นานหลังนายซาวัลนีย์กล่าวถึงการรับชำระค่าพลังงานเป็นเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน นายซัลวานีย์ ยังได้ย้ำคำกล่าวของวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่กล่าวเมื่อวันพุธ (23 มี.ค.) ว่า ประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องชำระค่าก๊าซของรัสเซียเป็นเงินสกุลรูเบิล ซึ่งทันทีที่ผู้นำรัสเซียกล่าว ส่งผลให้ราคาพลังงานในยุโรปพุ่งสูงขึ้น

นิค คาร์เตอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Coin Metrics แสดงความเห็นต่อซีเอ็นบีซีว่า “รัสเซียต้องการกระจายพลังงานการซื้อขายพลังงานของตนไปยังสกุลเงินรูปแบบอื่นๆ อย่างชัดเจน รัสเซียเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว แต่รัสเซียไม่ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศที่ถูกระงับ ท่าทีล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่ารัสเซียจริงจังกับการปลีกตัวจากเงินดอลลาร์”