ออสการ์ 2022 จับตา วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน จะถูกพูดถึงหรือไม่

จับตา ประเด็นรัสเซีย-ยูเครน จะถูกพูดถึงบนเวทีออสการ์ 2022 หรือไม่
REUTERS/Eric Gaillard/File Photo/File Photo

แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแยกประเด็นทางการเมืองออกจากการจัดงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ในขณะที่รัสเซียยังคงบุกยูเครนต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 นิวส์สกายรายงานว่า ท่ามกลางน้ำตา ชัยชนะ และภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวง พิธีประกาศรางวัลอะคาเดมี อะวอร์ดส์ (Academy Awards) หรือที่ทั่วโลกรู้จักในชื่อ รางวัลออสการ์ ได้กลายเป็นเวทีสำหรับการแสดงความรู้สึกทางการเมืองมาช้านานแล้ว

พิธีประกาศรางวัลที่เต็มไปด้วยเหล่าคนดังอาจอยู่ห่างไกลจากความขัดแย้งในยูเครน แต่ประเด็นสงครามดังกล่าวจะต้องถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงบนเวทีออสการ์ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไม่ต้องสงสัย

“เจมี ดอร์แนน” หนึ่งในนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง Belfast ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนมีลักษณะบางอย่างที่สำคัญ

“บนเวทีนี้ มีคนมากมายทั่วโลกจับตามอง มันจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่จะพูดเรื่องนี้”

“ริชาร์ด เคอร์ติส” นักเขียนบทชาวอังกฤษ กล่าวว่า น่าสนใจว่าผู้จัดงานจะก้าวไปสู่ความท้าทายนี้อย่างไร และพวกเขาควรทำในทางใดทางหนึ่ง

“อดัม แมคเคย์” ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากภาพยนตร์เรื่อง Don’t Look Up ให้สัมภาษณ์ว่า เขาอยากรู้ว่าจะมีการกล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนมากน้อยแค่ไหน

“ผมรู้สึกว่า มีความรักและกำลังใจมากมายที่ส่งถึงผู้คนในยูเครน” เขากล่าว

แล้วเป็นไปได้หรือไม่ ? ที่ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน จะได้ปรากฏตัวในงานออสการ์ ในฐานะที่เขาเคยเป็นนักแสดง

ก่อนหน้านี้ “เอมี ชูเมอร์” หนึ่งในพิธีกรที่ทำหน้าที่บนเวทีออสการ์ เสนอไอเดียให้เชิญ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน พูดในพิธีประกาศรางวัลออสการ์ผ่านการถ่ายทอดผ่านดาวเทียม หรือบันทึกวิดีโอ อย่างไรก็ตาม สถาบันวิทยาการและศิลปะภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผู้จัดงาน ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับไอเดียนี้

ขณะที่ชูเมอร์เองก็ยอมรับว่า หลายคนอยากให้งานนี้เป็นการพักผ่อน ที่ผู้คนจะใช้เวลาแห่งการเฉลิมฉลองเพื่อลืมเรื่องหนัก ๆ

ด้าน “วิล แพ็กเกอร์” โปรดิวเซอร์งานออสการ์ตอบว่า รายละเอียดการจัดงานยังอยู่ในขั้นดำเนินการ เขาจึงไม่สามารถพูดตอนนี้ได้

ล่าสุด “แวนด้า ไซค์ส” หนึ่งในสามนักแสดงตลกหญิงที่ได้ทำหน้าที่พิธีกร กล่าวว่า โปรดิวเซอร์มีการวางแผนงานบางอย่างเกี่ยวกับสงครามในยุโรป ซึ่งพวกเธอชื่นชอบมาก