อียู-สหรัฐฯ ไม่ง้อน้ำมันรัสเซีย ตั้งคณะทำงานลดพึ่งพลังงานแดนหมีขาว

REUTERS/Evelyn Hockstein

สหรัฐและสหภาพยุโรป ตั้งคณะทำงานเดินหน้าให้ยุโรปลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ไลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศความร่วมมือจัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้ในอนาคต ยุโรปเลิกพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

รายงานระบุว่า ผู้นำสหรัฐซึ่งเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยี่ยม เพื่อร่วมประชุมนาโต้ร่วมกับชาติสมาชิก เปิดเผยว่า คณะทำงานดังกล่าวจะมีผู้แทนจากทั้งทำเนียบขาวและคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นประธาน โดยตั้งเป้าหาแหล่งก๊าซธรรมชาติเหลวทางเลือกอื่น และลดความต้องการโดยรวมสำหรับก๊าซธรรมชาติ โดยสหรัฐตั้งเป้าจะดำเนินการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวให้ได้อย่างน้อย 15 พันล้านลูกบาศก์เมตรแก่ยุโรปภายในปี 2565

ท่าทีล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นถึงจุดยืนและแนวทางของชาติยุโรปในการหันหลังให้พลังงานจากรัสเซีย เพื่อลงโทษต่อรัฐบาลเครมลินจากการรุกรานยูเครน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสหรัฐจะสั่งห้ามการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียมาใช้ในประเทศ แต่ยังคงเป็นเรื่องยากและท้าทายสำหรับชาติยุโรปที่จะห้ามการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียในขณะนี้

ทว่าอย่างไรก็ดี ยุโรปมีแผนการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานฟอสซิลไปสู่พลังงานสะอาดอยู่แล้ว ซึ่งคณะทำงานชุดดังลกล่าวจะร่วมผลักดันให้ยุโรปบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย