ตะลึง เยอรมันวัย 60 ฉีดวัคซีนโควิด 90 เข็ม เอาบัตรไปขายคนไม่อยากฉีด

ฉีดวัคซีนโควิด
(AP Photo/Michael Probst,file)

คุณลุงเยอรมันวัยเกษียณไม่กลัวตาย ตระเวนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อจะเอาบัตรฉีดวัคซีนไปขายให้คนไม่อยากฉีด ตำรวจตรวจพบ ฉีดไปแล้วถึง 90 ชอต ยังไม่รู้ผลกระทบต่อสุขภาพ

วันที่ 3 เมษายน 2565 สำนักข่าว ดีพีเอ รายงานกรณีแปลกประหลาดน่าตกตะลึงที่พบว่า ชายชาวเยอรมัน อายุ 60 ปี จากเมืองแม็กเดอบูร์ก ฝั่งตะวันออก ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วถึง 90 ชอต ตามศูนย์ฉีดวัคซีนของรัฐแซกโซนี นานหลายเดือน กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบเข้าเมื่อเดือนเมษายนนี้

ชายคนดังกล่าวยังไม่ถูกควบคุมตัว แต่ถูกสอบสวนตามข้อหาจัดพิมพ์บัตรวัคซีนโดยไม่มีอำนาจ และปลอมแปลงเอกสาร

ฉีดวัคซีนโควิด
(FILES) German vaccine-maker BioNTech on March 30, 2022 (Photo by Javier TORRES / AFP)

ลุงรายนี้ถูกจับกุมที่ศูนย์วัคซีน เมืองไอเลนบูร์ก รัฐแซกโซนี ขณะแสดงบัตรขอรับการฉีดวัคซีนเข็มสองในรอบหลังสุด ตำรวจตรวจพบบัตรวัคซีนที่เว้นชื่อไว้หลายใบมาก จึงเริ่มกระบวนการสอบสวนทางคดีอาญา

ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า การฉีดวัคซีนโควิดเข้าไปถึง 90 ชอต จากหลากหลายแบรนด์ จะทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพบุคคลมากน้อยเพียงใด

ผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการคุมโควิด เผชิญหน้าตำรวจที่เมืองไลป์ซิก ฝั่งตะวันออกของเยอรมนี เมื่อ 2 เม.ย. 2022 (Photo by JENS SCHLUETER / AFP)

ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เยอรมนีพบการติดเชื้อสูงอีกครั้ง ก่อนที่มาตรการควบคุมโรคยุติลงเมื่อวันศุกร์ที่ 1 เม.ย. การเข้าร้านชำ และโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก แต่ยังให้ใส่ในระบบขนส่งมวลชน

ส่วนโรงเรียนทั่วประเทศ นักเรียนไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย ประเด็นนี้กลายเป็นข้อถกเถียงว่า นักเรียนที่ยังคงใส่หน้ากากต่อ อาจถูกล้อเลียนว่าผวาเชื้อเกินเหตุ แต่อีกด้านหนึ่งมีแรงกดดันจากกลุ่มที่ไม่ใส่แมสก์

คนยังต้องสวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งมวลชน เมื่อ 31 มี.ค. 2022  (AP Photo/Pavel Golovkin)

ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขชี้ว่า อัตราการติดเชื้อที่เพิ่มสูงในเยอรมนี มาจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2  ซึ่งอาจถึงจุดพีกไปแล้ว

ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. อยู่ที่ 74,053 คน น้อยกว่าเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่   130,029 ราย