ปูติน ขู่เลิกส่งออกอาหารให้ “ประเทศไม่เป็นมิตร” ต่อรัสเซีย

ปูติน
Photo by Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP

ผู้นำรัสเซียเผย รัสเซียจะระมัดระวัง การส่งออกอาหารให้ประเทศที่แสดงจุดยืด “ไม่เป็นมิตร”

วันที่ 6 เมษายน 2565 ซินหัวรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้แสดงจุดยืนเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ว่ารัสเซียจะส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอาหารอย่างระมัดระวังมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะการส่งออกไปยังปลายทางประเทศที่ดำเนินนโยบายไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย

ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตรของประเทศว่าขณะทั่วโลกเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารในปี 2022 รัสเซียเองจะต้องระมัดระวังมากขึ้นในการส่งออกอาหาร ตัวอย่างเช่น ต้องมีการตรวจสอบตัวชี้วัดการส่งออกสู่ประเทศที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซียอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวว่าปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นช่วยรับประกันว่าราคาอาหารในรัสเซียจะต่ำกว่าตลาดโลก การพึ่งพาตนเองด้านอาหารเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของรัสเซีย และรัสเซียต้องปกป้องประชาชนของตนจากความผันผวนของราคาในตลาดอาหารโลก

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยส่งออกธัญพืช 49 ล้านตัน ในปีเกษตรกรรมที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2021 ซึ่งในจำนวนนี้เป็นข้าวสาลี 38.4 ล้านตัน

อนึ่ง สำหรับประเทศไม่เป็นมิตรสำหรับรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่แสดงจุดยืนคว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณียูเครน ที่รัฐบาลเครมลินเคยออกมาระบุในก่อนหน้านี้ อาทิ สหรัฐ แคนาดา สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และสิงคโปร์