สหรัฐส่งอาวุธมหาศาลให้ยูเครน บีบโลกเลือกข้าง ขู่ชาติที่ไม่ตัดขาดรัสเซีย

บีบโลกเลือกข้าง
อาวุธที่สหรัฐจัดส่งให้ยูเครน / Mauricio Campino/U.S. Air Force via AP)

มหาอำนาจสหรัฐอเมริกา ส่งสารเตือนประเทศที่ยังไม่ตัดขาดทางการเงินกับรัสเซีย เท่ากับบั่นทอนมาตรการแซงก์ชั่น ขณะเดียวกันสหรัฐก็ทุ่มส่งอาวุธและงบให้ยูเครน

วันที่ 14 เมษายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวในงานที่จัดโดยสภาแอตแลนติก องค์กรวิเคราะห์การเมืองระหว่างประเทศ เตือนประเทศที่ไม่ตัดขาดธุรกรรมทางการเงินกับรัสเซีย หรือหาทางที่จะบั่นทอนมาตรการแซงก์ชั่นของชาติตะวันตก จะต้องถูกลงโทษตามไปด้วย

“ขณะที่มีหลายประเทศร่วมกันต่อต้านการกระทำของรัสเซีย และหลายบริษัทรีบและสมัครใจล้มเลิกความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับรัสเซีย กลับมีบางประเทศ บางบริษัทไม่ทำเช่นนั้น” นางเยลเลนกล่าว พร้อมเตือนว่า

บีบโลกเลือกข้าง
Treasury Secretary Janet Yellen speaks to the Atlantic Council, Wednesday, April 13, 2022, in Washington. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

“ดิฉันขอพูดสักเล็กน้อยต่อประเทศที่ยังนั่งอยู่บนรั้ว บางทีคอยจ้องหาโอกาสเพื่อจะได้ประโยชน์จากการรักษาความสัมพันธ์กับรัสเซียไว้ แล้วเข้าไปเติมตรงส่วนที่คนอื่นทิ้งไป แรงกระตุ้นแบบนั้นมันเป็นการมองสั้นๆ” 

แม้ว่ารัฐมนตรีหญิงของสหรัฐไม่เอ่ยชื่อประเทศที่ถูกเตือนเหล่านี้ รวมถึงจีนและอินเดีย แต่แสดงให้เห็นชัดว่า สหรัฐมีรายชื่อประเทศที่จับจ้องอยู่แล้ว

“ขอพูดให้ชัดนะคะ การเป็นแนวร่วมกับประเทศที่ถูกแซงก์ชั่นนั้นจะไม่แตกต่างจากการบั่นทอนมาตรการแซงก์ชั่นที่เราดำเนินการอยู่”

บีบโลกเลือกข้าง
FILE – ทหารยูเครนใช้อาวุธต่อต้านรถถังที่ชาติตะวันตกส่งให้ (AP Photo/Vadim Ghirda, File)

เตือนจีนจะเสียจุดยืนเวทีโลก

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังเอ่ยถึงจีนในตอนหนึ่งอย่างชัดเจนว่า ควรรับมือกับเรื่องนี้ไปในทางบวกในเมื่อมีความสัมพันธ์พิเศษกับรัสเซีย ไม่เช่นนั้นจุดยืนของจีนบนเวทีโลกจะเสียหายแน่ หากไม่ทำอะไร

นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกย่อมได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่รัฐบาลนายโจ ไบเดนจะยืนหยัดจัดการกับรัสเซียให้ชดใช้ในการกระทำที่เลวร้ายและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

“จนกว่าปูตินจะยุติสงครามโหดร้ายนี้ รัฐบาลไบเดนจะร่วมมือกับหุ้นส่วนของเราเพื่อผลักดันการโดดเดี่ยวรัสเซียทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และยุทธศาสตร์” รมว.คลังสหรัฐกล่าว

สหรัฐทุ่มอาวุธ-จัดงบอุ้มยูเครน

วันเดียวกัน สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ชาติตะวันตกยังคงส่งอาวุธให้ยูเครนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไปใช้รบกับรัสเซีย โดยเฉพาะในภูมิภาคดอนบาส เฉพาะสหรัฐลำพัง ส่งอาวุธให้มากกว่า 12,000 อันแล้วเพื่อให้ต่อต้านรถหุ้มเกราะ 

นอกจากนี้ยังมีขีปนาวุธสตริงเกอร์ที่ยิงจากฐานพาดไหล่ 1,400 ลูกไว้สำหรับยิงสอยเครื่องบิน ส่วนกระสุนปืนส่งไปให้แล้วมากกว่า 50 ล้านลูก

FILE – อาวุธและกระสุนปืนที่สหรัฐจัดส่งให้ยูเครน ออกจาสนามบินกองทัพอากาศโดเดอร์ (Mauricio Campino/U.S. Air Force via AP)

ไม่เท่านั้น รัฐบาลไบเดนประกาศแพ็กเกจสนับสนุนการทหารให้ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 26,400 ล้านบาท โดยสหรัฐเชื่อว่า การส่งอาวุธและความช่วยเหลือทางทหารให้ยูเครนทำให้รัสเซียต้องถอยฉากออกจากกรุงเคียฟ และทำให้พื้นที่การสู้รบแคบลงเหลือทางใต้และตะวันออก

 ฟินแลนด์เร่งตัดสินใจปมนาโต้

ด้านฟินแลนด์ และสวีเดน ชาติกลุ่มประเทศนอร์นิกที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เผยว่าจะเร่งกระบวนการตัดสินใจ ว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต้หรือไม่ ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังจากฟินแลนด์ส่งเรื่องให้สภาเตรียมพิจารณาแล้ว ส่วนพรรครัฐบาลสวีเดนเริ่มทบทวนนโยบายความมั่นคงเช่นกัน

ฟินแลนด์มีประชากร 5.5 ล้านคน เป็นประเทศยุโรปที่มีพรมแดนติดรัสเซียยาวที่สุด 1,340 ก.ม. ส่วนสวีเดนไม่มีพรมแดนติดรัสเซีย

เดิมทั้งสองประเทศดำรงความเป็นกลางทางการทหาร แต่เมื่อรัสเซียยกทัพบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ทำให้เกิดกระแสจากประชาชนที่เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเข้าร่วมกลุ่มนาโต้ แม้ว่าการทำเช่นนั้นคือการประกาศศึกกับรัสเซีย เพราะเหตุผลหนึ่งที่รัสเซียบุกยูเครน คือกดดันให้ยูเครนดำรงสถานะเป็นกลาง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเตือนทั้งสองประเทศอย่าได้คิดเพิ่มความขัดแย้งด้วยการเข้าร่วมนาโต้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการตอบโต้ทางการเมืองและการทหารตามมา และจะส่งผลต่อเสถียรภาพของยุโรป