เกาหลีใต้ เตรียมเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั้งหมด 18 เม.ย.นี้

เกาหลีใต้
REUTERS/Heo Ran/File Photo

เกาหลีใต้เตรียมยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั้งหมดในสัปดาห์หน้า แต่ยังคงสวมหน้ากากอนามัย

วันที่ 15 เมษายน 2565 เว็บไซต์โคเรียนเฮรัลด์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี คิม บูม-กย็อม (Kim Bu-gyeom) ประกาศว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะยกเลิกการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั้งหมดตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป แต่ยังคงให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่ในที่โล่งแจ้งหรือภายในอาคารต่อไปอีกระยะหนึ่ง ท่ามกลางแนวโน้มการติดเชื้อที่ลดลง

เกาหลีใต้
Photo by Jung Yeon-je / AFP

รายงานระบุว่า การยกเลิกเว้นระยะห่างทางสังคมจะมีผลตั้งแต่ 18 เมษายนนี้เป็นต้นไป ร้านอาหารและร้านกาแฟจะสามารถดำเนินการได้อย่างอิสระ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องการรวมกลุ่มอีกต่อไป ทั้งไม่จำกัดเวลาในการให้บริการ โดยภายใต้กฎเว้นระยะห่างทางสังคมที่บังคับใช้ขณะนี้ อนุญาตให้ผู้ใช้บริการรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน ขณะที่ภาคธุรกิจดังกล่าวได้รับอนุญาตให้เปิดได้ไม่เกินเที่ยงคืน

การยกเลิกข้อจำกัดเว้นระยะห่างนี้ ถือเป็นการยกเลิกครั้งแรกนับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดในเกาหลีใต้

นายกเกาหลีใต้กล่าวว่า “การแพร่ของไวรัสโอมิครอนมีแนวโน้มลดลง หลังจากเคยแตะจุดสูงสุดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มี.ค. อีกทั้งรัฐบาลจะหารือกันว่าจะยกเลิกข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายนอกอาคารหรือไม่ โดยจะประเมินสถานการณ์การติดเชื้อในอีกครั้ง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะเดียวกันนอกจากยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างแล้ว นับตั้งแต่ 25 เมษายนเป็นต้นไป รัฐบาลจะอนุญาตให้มีการรับประทานอาหารขณะชมภาพยนตร์ได้ อนุญาตให้โรงยิมในร่มกลับมาเปิดบริการ และอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมทางศาสนาได้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลโซลได้นำเสนอแนวคิด “ทยอยกลับสู่ภาวะปกติ” โดยรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายหลายกฎคุมเข้มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทว่าต้องมาสะดุดเมื่อพบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ข้อมูลจากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้รายงาน ณ 15 เม.ย. ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 125,846 ราย ส่งผลมียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 16,104,869 ราย