ควีนงดเสด็จ อีสเตอร์ซันเดย์ เจ้าชายวิลเลียม-เคต ทรงพาพระโอรส-ธิดาร่วมพิธี

Andrew Matthews/Pool via REUTERS

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเผยสาเหตุที่ ควีนงดเสด็จ พิธีอีสเตอร์ซันเดย์ ขณะที่เจ้าชายวิลเลียมและเคต พระชายา ทรงนำพระโอรสและพระธิดา ร่วมงานสำคัญของราชวงศ์อีกครั้ง

วันที่ 17 เมษายน 2565 เดลีเมล์ รายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม และ แคตเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงพาเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอต พระโอรสและพระธิดา เสด็จทรงร่วมพิธีวันอีสเตอร์ ซันเดย์ ที่โบสถ์เซนต์ จอร์จ ในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ พร้อมกับพระราชบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นๆ ขณะที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงงดเสด็จ

ไมก์ และซารา ทินดัลล์ ธิดาเจ้าหญิงแอนน์ พร้อมธิดา มีอา / Andrew Matthews/Pool via REUTERS

งานพิธีอีสเตอร์เป็นวาระที่ควีนทรงงดเสด็จ ต่อเนื่องจากพิธีวันพฤหัสฯ ศักดิ์สิทธิ์ (Maundy Service วันรำลึกพระเยซูในพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย) เป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี

แหล่งข่าวในสำนักพระราชวังเผยว่า แม้ควีนทรงมีพระสุขภาพพลานามัยดี แต่ทรงพระราชดำเนินไม่สะดวก จึงทรงงดพระราชกรณียกิจในช่วงเวลานี้ และจะทรงทำพิธีที่ภายในพระราชวัง

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด – เคาน์เตสโซฟี พร้อม เลดี้หลุยส์ เมาต์แบตเทน ธิดา และเจมส์ วินเคาต์ เซเวิร์น โอรส  / Andrew Matthews/Pool via REUTERS

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. แหล่งข่าวสำนักพระราชวังยืนยันรายงานข่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ที่ทรงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกพระราชวงศ์ชั้นสูง เข้าเฝ้าควีน ก่อนเสด็จไปเป็นเจ้าภาพงานแข่งขัน Invictus Games ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และได้ทรงพบกับเจ้าชายชายชาร์ลส์ ราว 15 นาที

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนไม่ทรงมีโอกาสพบเจ้าชายวิลเลียมและเคต เพราะวันดังกล่าว เจ้าชายวิลเลียมและเคต ทรงพาเจ้าชายจอร์จไปเล่นสกีที่เทือกเขาแอลป์ในเขตประเทศฝรั่งเศส

เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ในงานแข่งขัน  Invictus Games ที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ เมื่อ 17 เม.ย. 2022.  (AP Photo/Peter Dejong)

โรเบิร์ต จ็อบสัน ผู้สื่อข่าวสายวังของเดลีเมล์ รายงานว่า ความสัมพันธ์ของสองพี่น้องยังคงไม่ดีขึ้น นับจากที่เจ้าชายแฮร์รีทรงยุติการเป็นสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์ เมื่อปี 2563

สำหรับงานพิธีอีสเตอร์ครั้งนี้ ครอบครัวเคมบริดจ์ฉลองพระองค์โทนสีฟ้ามาด้วยกัน โดยเจ้าชายจอร์จ ชันษา 8 ขวบ และเจ้าหญิงชาร์ลอต ชันษา 6 ขวบ เสด็จออกงานสาธารณชนต่อเนื่องจากงานรำลึกเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

เจ้าชายวิลเลียม-ดัชเชสเคต ทรงพาเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอต เสด็จงานพิธีทางศาสนา อีสเตอร์ ซันเดย์ ที่โบสถ์ เซนต์ จอร์จ เมื่อ 17 เม.ย. 2022. Andrew Matthews/Pool via REUTERS

ส่วนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา ดัชเชสแห่วงคอร์นวอลล์ไม่ได้เสด็จยังพิธีอีสเตอร์ซันเดย์ด้วยเช่นกัน หลังจากเจ้าฟ้าชาร์ลส์ทรงทำหน้าที่แทนพระมารดา เมื่องานพิธีวันพฤหัสฯ ศักดิ์สิทธิ์แล้ว

งานฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของควีนครบ 96 พรรษา วันที่ 21 เม.ย. นี้ จะมีการยิงสลุค 41 นัดที่สวนไฮปาร์ก แต่งานฉลองยิ่งใหญ่อย่างเป็นทางการจะจัดเดือนมิถุนายน

เจ้าหญิงยูเจนี ธิดาเจ้าชายแอนดรูว์ และ ปีเตอร์ ฟิลลิปส์ โอรสเจ้าหญิงแอนน์  (Photo by Andrew Matthews / POOL / AFP)